Ngân hàng khởi kiện khi đứng tên mua trả góp cho bạn thì phải làm sao?

Câu hỏi của khách hàng: Ngân hàng khởi kiện khi đứng tên mua trả góp cho bạn thì phải làm sao?

Anh chị cho em hỏi với ạ. Trước em có đứng ra mua trả góp cho bạn em.Lâu lắm rồi em cũng không còn gặp nó nữa. Và em cũng không biết là nó đóng có đúng hạn hay như thế nào không nữa nhưng bây giờ ngân hàng nhắn tin bảo khởi kiện thì bây giờ em phải làm như thế nào ạ?


Luật sư Tư vấn Pháp luật Dân sự – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/03/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Ngân hàng khởi kiện khi đứng tên mua trả góp cho bạn thì phải làm sao?

  • Bộ luật Dân sự năm 2015;
  • Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

3./ Luật sư trả lời Ngân hàng khởi kiện khi đứng tên mua trả góp cho bạn thì phải làm sao?

Bạn đứng tên mua trả góp hộ một người bạn. Bạn không biết người bạn đó có trả nợ đúng hạn hay không. Giờ ngân hàng thông báo với bạn việc ngân hàng đã khởi kiện và bạn không biết mình phải làm gì. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Tuy bạn đứng tên mua trả góp hộ bạn mình trên giấy tờ vay ngân hàng nhưng việc đứng tên này đồng nghĩa với việc bạn là bên vay tài sản trong giao dịch với ngân hàng. Vì khi tiến hành các giao dịch, ngân hàng chỉ dựa vào các thông tin trên giấy tờ, hợp đồng giao dịch chứ họ không xem xét đến việc ai là người thực sự sử dụng khoản tiền đó. Do đó người đứng tên trên hợp đồng giao dịch phải là người chịu trách nhiệm về khoản vay đó với ngân hàng. Do vậy, bạn phải có nghĩa vụ trả tiền đã vay khi đến hạn và trả lãi hàng tháng.

Nếu không hoàn trả số tiền đó, phía ngân hàng có quyền khởi kiện bạn.

Với trường hợp người kia không trả nợ dẫn đến việc bạn bị ngân hàng khởi kiện, trước hết bạn cần thương lượng với phía ngân hàng về thời hạn trả nợ. Bạn cần trình bày hoàn cảnh của mình với phía ngân hàng, sau đó xin gia hạn thời hạn trả nợ.

Đối với người bạn kia, để đòi được tiền, bạn cần yêu cầu người đó hoàn trả khoản tiền bạn đã vay giúp. Trường hợp sau khi yêu cầu mà người đó không trả, bạn có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người kia cư trú để yêu cầu người đó trả tiền cho bạn (căn cứ Khoản 3 Điều 26Điểm a Khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015) yêu cầu A thực hiện đúng nghĩa vụ, bồi thường thiệt hại nếu có. Khi khởi kiện tại tòa, bạn cần cung cấp chứng cứ chứng minh việc bạn đứng tên vay tiền hộ người kia (biên bản thỏa thuận, tin nhắn…). Sau khi nhận đơn của bạn, Tòa án sẽ xác minh những nội dung bạn trình bày trong đơn có đúng hay không. Nếu đúng, Tòa án sẽ yêu cầu người kia trả lại khoản tiền vay cho phía ngân hàng. Trong trường hợp người đó không có khả năng trả đủ tiền thì tòa sẽ áp dụng biện pháp cưỡng chế thi hành án buộc người đó phải trả nợ.

Đối với trường hợp người bạn kia trốn tránh, không thực hiện nghĩa vụ trả nợ, để mặc khoản vay cho bạn giải quyết và có đủ căn cứ chứng minh, thì những hành vi này có dấu hiệu của Tội vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017:

“Điều 175. Tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản 

    1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 4.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 4.000.000 đồng nhưng đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 174 và 290 của Bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: 

a) Vay, mượn, thuê tài sản của người khác hoặc nhận được tài sản của người khác bằng hình thức hợp đồng rồi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản đó hoặc đến thời hạn trả lại tài sản mặc dù có điều kiện, khả năng nhưng cố tình không trả; 

…”

Do đó, bạn nên làm đơn tố cáo về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của người bạn kia gửi đến Công an cấp xã nơi người đó cư trú. Sau khi nhận đơn, Công an cấp xã sẽ tiến hành xác minh, điều tra và làm rõ những nội dung bạn trình bày trong đơn.

Như vậy, bạn nên thương lượng với phía ngân hàng để xin gia hạn trả nợ đồng thời bạn nên cân nhắc về nội dung vụ việc để lựa chọn khởi kiện tại Tòa án hoặc tố cáo đến Công an cấp xã để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

 

1900.0191