Nghe điện thoại khi lái xe bị phạt bao nhiêu tiền

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Nghe điện thoại khi lái xe bị phạt bao nhiêu tiền

Tôi tối hôm qua khi đi trên đường về thì nhận được 1 cuộc điện thoại quan trọng, do cũng vội về nhà không khu nhà đóng cửa, tôi vừa nghe điện thoại vừa lái xe, mới được chưa đầy 50m thì tôi bị 2 xe cơ động áp sát và yêu cầu dừng xe, họ xử phạt tôi việc nghe điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông với mức phạt linh động là 400 nghìn, tôi muốn hỏi phía luật sư là mức phạt này đúng theo quy định là bao nhiêu ạ?


Luật sư Tư vấn Luật giao thông đường bộ – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 02 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Xử phạt hành chính hành vi nghe điện thoại khi lái xe

– Luật giao thông đường bộ 2008

– Nghị định 46/2016/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

3./ Luật sư tư vấn

Theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, hành vi sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ. Trường hợp người tham gia giao thông vừa điều khiển phương tiện vừa sử dụng điện thoại sẽ bị xử phạt hành chính như sau:

Căn cứ Điềm l Khoản 3 Điều 5, Điểm o Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định:

Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

l) Dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường.

Điều 6. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

3. Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

o) Người đang điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Như vậy, việc sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển mô tô, xe máy; từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô. Do đó, nếu bạn là người điều khiển xe máy, số tiền bạn bị phạt không đúng với quy định nêu trên. Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình, bạn có thể khiếu nại quyết định xử lý vi phạm hành chính với thủ trưởng nơi người ra quyết định xử phạt đang công tác.

Với những tư vấn về câu hỏi Nghe điện thoại khi lái xe bị phạt bao nhiêu tiền, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191