Người chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy gây tai nạn chết người thì bị xử lý như thế nào?

Người chưa đủ 16 tuổi điều khiển xe máy gây tai nạn chết người thì bị xử lý như thế nào?

Bố em có uống hai lon bia rồi điều khiển xe máy, khi về gần nhà, bố em có xi nhan qua đường thì bị A (chưa đủ 16 tuổi) đâm phải và hậu quả là bố em đã chết khi được đưa tới bệnh viện.

Xin hỏi A có bị xử lý hình sự không?

Gửi bởi: Lương Văn Bảo Lâm

Trả lời có tính chất tham khảo

Với trường hợp mà bạn nêu, phải có kết luận của cơ quan Công an về nguyên nhân dẫn đến tai nạn, từ đó xác định lỗi của các bên trong vụ tai nạn, xác định chủ sở hữu chiếc xe máy thì mới có thể xác định được trách nhiệm của A và các bên có liên quan. Tuy nhiên, tôi xin đưa ra một số trường hợp để bạn tham khảo như sau:

Trường hợp chiếc xe máy thuộc sở hữu của A:

Theo quy định tại Điều 12 của Bộ luật hình sự thì người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm; người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự quy định: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm”. Căn cứ vào Điều 8 của Bộ luật hình sự thì tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 202 của Bộ luật hình sự là tội nghiêm trọng vì mức cao nhất của khung hình phạt đối với tội này là đến năm năm tù.

Do vậy, A sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trường hợp chiếc xe máy thuộc sở hữu của người khác và người đó giao cho A điều khiển:

Điều 205 của Bộ luật hình sự có quy định về tội điều động hoặc giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ như sau: “Người nào điều động hoặc giao cho người không có giấy phép hoặc bằng lái xe hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến ba năm”.

Do vậy, trong trường hợp này, nếu người chủ sở hữu chiếc xe máy biết rõ A không đủ điều kiện điều khiển xe máy nhưng vẫn giao xe cho A điều khiển và A gây tai nạn chết người thì người chủ sở hữu chiếc xe sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ theo quy định tại khoản 1 Điều 205 của Bộ luật hình sự.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Nguyễn Thị Phương Liên – Vụ Các vấn đề chung về xây dựng pháp luật

1900.0191