Người được giao quản lý di sản thờ cúng không thực hiện đúng di chúc

Người được giao quản lý di sản thờ cúng không thực hiện đúng di chúc

Bà tôi có 4 người con, 3 trai và 1 gái. Trước khi mất bà tôi viết di chúc giao toàn bộ ngôi nhà và đất đang ở cho cô tôi nhưng có nghĩa vụ thờ cúng ông bà cha mẹ tôi đến hết đời. Hiện tại cô tôi không chịu thờ cúng ông bà và cũng không chịu ở căn nhà đó. Vậy, gia đình tôi có quyền yêu cầu cô tôi nhượng lại cho người khác để ở và thờ cúng ông bà theo ý nguyện của bà tôi hay không?

Gửi bởi: võ nam

Trả lời có tính chất tham khảo

Ðiều 670 Bộ luật dân sự quy định di sản dùng vào việc thờ cúng như sau:

– Trong trường hợp người lập di chúc có để lại một phần di sản dùng vào việc thờ cúng thì phần di sản đó không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng; nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế thì những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Trong trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử một người quản lý di sản thờ cúng.

Trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết thì phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

– Trong trường hợp toàn bộ di sản của người chết không đủ để thanh toán nghĩa vụ tài sản của người đó thì không được dành một phần di sản dùng vào việc thờ cúng.

Đối chiếu với trường hợp bạn nêu, theo nội dung di chúc, bà bạn đã giao cho cô ngôi nhà và đất ở để cô ở và thờ cúng ông bà nên cô bạn được coi là người được chỉ định quản lý di sản thờ cúng. Tuy nhiên, hiện nay cô đã không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình nên những người thừa kế của bà bạn có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191