Người được hưởng án treo vi phạm pháp luật trong thời gian thử thách

Người được hưởng án treo vi phạm pháp luật trong thời gian thử thách

Tôi tên Nguyễn Minh Dũng ở tỉnh Long An xin hỏi trường hợp như sau: Tôi có người con tên là Nguyễn Văn Hải. Tháng 01 năm 2012 Hải bị TAND tỉnh Long An xử phạt 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội cố ý gây thương tích, thời gian thử thách là 02 năm. Ngày 03/04/2012, Công an thị trấn kiểm tra nước tiểu con tôi là Hải thì phát hiện Hải sử dụng ma túy. Tôi nghe người ta nói con tôi sẽ bị bắt đi tù có đúng không? Xin hỏi con tôi sẽ bị xử lý thế nào? Kính mong Bộ Tư pháp giúp tôi vấn đề này.

Gửi bởi: Nguyễn Minh Dũng

Trả lời có tính chất tham khảo

Án treo là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện. Theo quy định tại Điều 60 Bộ luật Hình sự năm 1999 thì đối với người bị xử phạt tù không quá ba năm, Tòa án sẽ căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, nếu xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù, thì Tòa án cho hưởng án treo và ấn định thời gian thử thách từ một năm đến năm năm.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo mà phạm tội mới thì Tòa án sẽ ra quyết định buộc người phạm tội phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới.

Con trai anh đang trong thời gian thử thách mà bị phát hiện có sử dụng ma túy thì tùy kết quả điều tra, con anh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 1999 và Luật số 37/2009/QH12 ngày 19 tháng 6 năm 2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự thì Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy không còn bị coi là tội phạm. Người sử dụng trái phép chất ma túy không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định.

Do đó, sau quá trình điều tra, nếu cơ quan công an xác định con anh chỉ sử dụng trái phép ma túy, không thực hiện các hành vi khác được quy định tại Chương 18 “Các tội phạm về ma túy” trong Bộ luật Hình sự thì con anh vẫn có thể tiếp tục được hưởng án treo.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Luật 37/2009/QH12 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự

Trả lời bởi: CTV1

1900.0191