Người được ủy quyền tài sản có được sử dụng tài sản đó không?

Câu hỏi của khách hàng: Người được ủy quyền tài sản có được sử dụng tài sản đó không?

mấy anh chị cho em hỏi?
Nếu ngoại em đã ủy quyền tài sản cho anh cả. Thì anh cả có quyền sử dụng tài sản đó không.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Công việc được ủy quyền

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Người được ủy quyền tài sản có được sử dụng tài sản đó không?

Theo quy định của pháp luật dân sự thì hợp đồng ủy quyền được hiểu là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc nhân danh bên ủy quyền, bên ủy quyền chỉ phải trả thù lao nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.

Căn cứ Khoản 1 Điều 565 Bộ luật dân sự thì bên được ủy quyền có nghĩa vụ thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bên ủy quyền về việc thực hiện công việc đó.

Theo đó, khi bạn ủy quyền cho anh cả của bạn, anh cả của bạn sẽ có nghĩa vụ thực hiện công việc theo ủy quyền và báo cho bạn biết về việc thực hiện công việc trên. Trừ một số trường hợp đặc biệt đối với quyền nhân thân, việc ủy quyền có thể sẽ không hợp pháp, tức người được ủy quyền sẽ không được thực hiện công việc đại diện cho bên ủy quyền.

Công việc được ủy quyền ở đây không bị hạn chế trong phạm vi phải là công việc liên quan đến việc sử dụng, chiếm hữu hay định đoạt tài sản. Nói cách khác, nếu phạm vi ủy quyền của bạn cho anh cả bao gồm cả việc sử dụng tài sản (khai thác công dụng,…) thì anh cả của bạn hoàn toàn có quyền này.

Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo công việc ủy quyền của bạn cho anh cả là công việc có thể thực hiện được, không vi phạm quy định của pháp luật cũng như đạp đức xã hội.

Như, tài sản mà anh cả của bạn sử dụng phải là tài sản mà bạn có quyền sử dụng. Trong trường hợp bạn không có quyền sử dụng tài sản trên nhưng lại ủy quyền cho anh bạn sử dụng tài sản thì việc sử dụng tài sản trên là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Nói cách khác, phạm vi ủy quyền mà bạn ủy quyền cho anh cả phải nằm trong quyền và lợi ích hợp pháp của bạn.

Ngoài ra, bạn cần chú ý, việc người anh cả của bạn sử dụng tài sản trong phạm vi ủy quyền của bạn theo hợp đồng ủy quyền mà gây hậu quả nào đó cho chính tài sản đó, cho một bên thứ ba sẽ là căn cứ quy trách nhiệm cho bạn, bởi, bạn là chủ thể có trách nhiệm về cam kết do bên được ủy quyền thực hiện trong phạm vi ủy quyền. Anh cả của bạn chỉ là người thay mặt bạn thực hiện công việc được ủy quyền, về mặt pháp lý, bạn vẫn là bên tham gia các hoặc động đó.

Bên cạnh đó, tùy vào phạm vi ủy quyền, đối tượng thực hiện công việc được ủy quyền, bên cạnh các quy định về nội dung bạn cần tuân thủ quy định về hình thức của một hợp đồng ủy quyền để đảm bảo hợp đồng này có giá trị pháp lý.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, thông thường, nếu bạn có quyền sử dụng một tài sản, bạn có quyền ủy quyền cho người khác sử dụng tài sản đó. Trên căn cứ hợp đồng ủy quyền có giá trị pháp lý, người được ủy quyền (tức anh cả của bạn) hoàn toàn có quyền sử dụng tài sản đó trong phạm vi ủy quyền.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191