Người già có được ưu tiên trong hoạt động tố tụng

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Người già có được ưu tiên trong hoạt động tố tụng


Luật sư Tư vấn Luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 04 tháng 07 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Ưu tiên đối với người cao tuổi trong hoạt động tố tụng

  • Luật người cao tuổi năm 2009;
  • Bộ luật tố tụng hình sự 2015;
  • Luật phí và lệ phí năm 2015;
  • Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

3./ Luật sư tư vấn

Nhà nước Việt Nam luôn có những chính sách ưu đãi cho người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ mang thai, người có công với cách mạng,… Trong hoạt động tố tụng, người cao tuổi được những ưu tiên sau đây:

Trước tiên, Điều 2 Luật người cao tuổi 2009 có quy định người cao tuổi là người từ đủ 60 tuổi trở lên. Do đó, người gia từ đủ 60 tuổi trở lên mới được hưởng các ưu đãi trong hoạt động tố tụng.

Căn cứ Điều 10 Luật phí và lệ phí 2015 quy định về miễn, giảm phí, lệ phí quy định:

“1. Các đối tượng thuộc diện miễn, giảm phí, lệ phí bao gồm trẻ em, hộ nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật, người có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn và một số đối tượng đặc biệt theo quy định của pháp luật.”

Đồng thời, theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 thì người cao tuổi thuộc đối tượng được miễn nộp tiền tạm ứng án phí, án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án, lệ phí Tòa án.

Ngoài ra, trong tố tụng hình sự, người cao tuổi còn được hưởng một số ưu tiên khác như:

– Bị can, bị cáo là người già yếu mà có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng thì không áp dụng biện pháp ngăn chặn tạm giam mà sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác trừ một số trường hợp đặc biệt;

– Trường hợp người bị tạm giữ, tạm giam có người thân thích là người già yếu, có nhược điểm về tâm thần mà không có người chăm sóc thì cơ quan ra quyết định tạm giữ, lệnh hoặc quyết định tạm giam giao người đó cho người thân thích khác chăm nom; trường hợp không có người thân thích thì cơ quan ra quyết định tạm giữ, lệnh hoặc quyết định tạm giam giao những người đó cho chính quyền xã, phường, thị trấn nơi họ cư trú chăm nom.

– Không được áp giải, dẫn giải người già yếu, người bị bệnh nặng có xác nhận của cơ quan y tế.

– Người phạm tội là người đủ 70 tuổi trở lên được xem được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khi Tòa án ra quyết định.

Như vậy, người cao tuổi được hưởng những ưu tiên nêu trên trong các hoạt động tố tụng.

Với những tư vấn về câu hỏi Người già có được ưu tiên trong hoạt động tố tụng, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191