Người khác uống trộm rượu độc của mình cất đi thì bị xử lý thế nào

Câu hỏi: Người khác uống trộm rượu độc của mình cất đi thì bị xử lý thế nào?

Mình pha thuốc độc vào rượu để tự tử mà chưa kịp uống thì cất đi mà người khác trộm uống thì mình có bị đi tù không?


Người khác uống trộm rượu độc của mình cất đi thì bị xử lý thế nào
Người khác uống trộm rượu độc của mình cất đi thì bị xử lý thế nào

Luật sư Tư vấn Luật Hình sự – Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 27 tháng 06 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Hình sự sửa đổi bổ sung năm 2009

3. Luật sư trả lời

Theo quy định tại Điều 98 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung 2009):

Điều 98. Tội vô ý làm chết người 
1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.
2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm.

Như vậy, với trường hợp bạn pha thuốc độc vào rượu đã vi phạm nguyên tắc an toàn, việc bảo quản không cẩn thận, không ghi cảnh báo đã dẫn đến việc người khác uống nhầm và nếu như hành vi đó gây ra hậu quả chết người thì bạn sẽ bị khởi tố hình sự về tội vô ý làm chết người với khung hình phạt tù từ sáu tháng đến năm năm. Trước khi xảy ra sự việc, bạn có rất nhiều sự lựa chọn có thể để khắc phục vấn đề như tiêu hủy số rượu đó, hoặc có ghi cảnh báo, hoặc một phương thức nào đó nhằm cung cấp thông tin cho những người khác về tình trạng của số rượu này, tuy nhiên bạn đã không áp dụng phương pháp tối ưu nhất để ngăn chặn hậu quả, vì vậy, bạn phải chịu trách nhiệm về hậu quả mình đã gây ra.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua tổng đài điện thoại số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191