Người lao động có phải bồi thường khi tài sản đã được mua bảo hiểm

Câu hỏi: Người lao động có phải bồi thường khi tài sản đã được mua bảo hiểm ?

Khi lái xe, tôi có vô tình làm hư hỏng xe của công ty, công ty quyết định xử phạt tôi 20 triệu đồng, nhưng sau đó tôi được biết công ty đã mua bảo hiểm cho xe này và được cơ quan bảo hiểm chi trả cho tổn thất hư hỏng là 50 triệu đồng, thấy bất bình về việc công ty vừa thu được tiền phạt của tôi vừa được hưởng bảo hiểm là rất phi lý, tôi làm đơn khiếu nại đến công ty và yêu cầu công ty trả lời nhưng không có hồi âm, vậy cho tôi hỏi thời hạn người sử dụng lao động phải trả lời khiếu nại là bao lâu, tôi có phải bồi thường nữa không?

Người lao động có phải bồi thường khi tài sản đã được mua bảo hiểm
Người lao động có phải bồi thường khi tài sản đã được mua bảo hiểm

Luật sư Tư vấn Người lao động có phải bồi thường khi tài sản đã được mua bảo hiểm – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 13 tháng 07 năm 20017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật lao động năm 2012

3. Luật sư trả lời

      Theo Điều 130 Bộ luật lao động 2012 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người lao động như sau:

“Điều 130. Bồi thường thiệt hại

1. Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật

Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.

2. Người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của người sử dụng lao động hoặc tài sản khác do người sử dụng lao động giao hoặc tiêu hao vật tư quá định mức cho phép thì phải bồi thường thiệt hại một phần hoặc toàn bộ theo thời giá thị trường; trường hợp có hợp đồng trách nhiệm thì phải bồi thường theo hợp đồng trách nhiệm; trường hợp do thiên tai, hoả hoạn, địch họa, dịch bệnh, thảm họa, sự kiện xảy ra khách quan không thể lường trước được và không thể khắc phục được mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép thì không phải bồi thường.”

      Như vậy, dựa theo quy định trên thì do anh làm hư hỏng tài sản của công ty nên việc công ty xử phạt yêu cầu anh bồi thường là đúng, mức độ bồi thường sẽ được dựa trên thiệt hại mà anh gây ra và được khấu trừ dần vào lương theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

Điều 131. Nguyên tắc và trình tự, thủ tục xử lý bồi thường thiệt hại

1. Việc xem xét, quyết định mức bồi thường thiệt hại phải căn cứ vào lỗi, mức độ thiệt hại thực tế và hoàn cảnh thực tế gia đình, nhân thân và tài sản của người lao động.

2. Trình tự, thủ tục, thời hiệu xử lý việc bồi thường thiệt hại được áp dụng theo quy định tại Điều 123 và Điều 124 của Bộ luật này.”

      Điều 123 về nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động:

Điều 123. Nguyên tắc, trình tự xử lý kỷ luật lao động

1. Việc xử lý kỷ luật lao động được quy định như sau:

a) Người sử dụng lao động phải chứng minh được lỗi của người lao động;

b) Phải có sự tham gia của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở;

c) Người lao động phải có mặt và có quyền tự bào chữa, nhờ luật sư hoặc người khác bào chữa; trường hợp là người dưới 18 tuổi thì phải có sự tham gia của cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật;

d) Việc xử lý kỷ luật lao động phải được lập thành biên bản.

2. Không được áp dụng nhiều hình thức xử lý kỷ luật lao động đối với một hành vi vi phạm kỷ luật lao động.

3. Khi một người lao động đồng thời có nhiều hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì chỉ áp dụng hình thức kỷ luật cao nhất tương ứng với hành vi vi phạm nặng nhất.

4. Không được xử lý kỷ luật lao động đối với người lao động đang trong thời gian sau đây:

a) Nghỉ ốm đau, điều dưỡng; nghỉ việc được sự đồng ý của người sử dụng lao động;

b) Đang bị tạm giữ, tạm giam;

c) Đang chờ kết quả của cơ quan có thẩm quyền điều tra xác minh và kết luận đối với hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1 Điều 126 của Bộ luật này;”

      Trong các quy định dẫn chiếu trên, không có quy định nào về việc loại trừ trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi tài sản đó có mua bảo hiểm, vì vậy bạn không được miễn trừ hành vi gây thiệt hại đối với tài sản công ty với lý do tài sản đó đã được công ty mua bảo hiểm, nếu bạn không đồng ý với quyết định xử phạt bạn có quyền khiếu nại và công ty có trách nhiệm phải trả lời, nếu vẫn không bằng lòng với trả lời từ phía công ty bạn có thể tiếp tục gửi yêu cầu khiếu nại lên các cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

“Điều 132. Khiếu nại về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất

Người bị xử lý kỷ luật lao động, bị tạm đình chỉ công việc hoặc phải bồi thường theo chế độ trách nhiệm vật chất nếu thấy không thoả đáng có quyền khiếu nại với người sử dụng lao động, với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật hoặc yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động theo trình tự do pháp luật quy định.”

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191