Người vận chuyển có được giữ hàng hóa khi có dấu hiệu vi phạm không?

Câu hỏi của khách hàng: Người vận chuyển có được giữ hàng hóa khi có dấu hiệu vi phạm không?

Xin chào các luật sư. Mình muốn hỏi là: Đối với hàng hóa vận chuyển bằng đường biển bị tịch thu (do có dấu hiệu vi phạm) thì người vận chuyển có được lưu giữ hàng hóa để thanh toán các khoản cước phí trong hợp đồng vận chuyển không? Cho mình xin văn bản quy định điều đó?


Luật sư Tư vấn Luật xử phạt vi phạm hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 29/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Luật xử phạt vi phạm hành chính

Luật xử lý vi phạm hành chính 2012

3./ Luật sư trả lời Người vận chuyển có được giữ hàng hóa khi có dấu hiệu vi phạm không?

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là việc sung vào ngân sách nhà nước vật, tiền, hàng hoá, phương tiện có liên quan trực tiếp đến vi phạm hành chính, được áp dụng đối với vi phạm hành chính nghiêm trọng do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức.

Căn cứ Điều 82 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012 về Xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu quy định như sau:

“1. Tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu được xử lý như sau:

a) Đối với tang vật vi phạm hành chính là tiền Việt Nam, ngoại tệ, chứng chỉ có giá, vàng, bạc, đá quý, kim loại quý thì phải nộp vào ngân sách nhà nước;

b) Đối với giấy tờ, tài liệu, chứng từ liên quan tới tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thì chuyển cho cơ quan được giao quản lý, sử dụng tài sản theo quy định tại điểm d khoản này;

c) Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là ma túy, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, vật có giá trị lịch sử, giá trị văn hoá, bảo vật quốc gia, cổ vật, hàng lâm sản quý hiếm, vật thuộc loại cấm lưu hành và tài sản khác thì chuyển giao cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành để quản lý, xử lý theo quy định của pháp luật;

…”

Theo đó, việc tịch thu tang vật, hàng hóa do vi phạm sẽ bị sung vào công quỹ nhà nước hoặc tiêu hủy nếu thuộc những hàng cấm lưu hành mà không được trả lại trừ trường hợp hàng hóa bị tịch thu do không xuất trình đủ giấy tờ: hóa đơn, chứng từ, … nhưng sau đó đã xuất trình đủ thì được trả lại hàng hóa.

Trong trường hợp này, bạn cần xác định lỗi vi phạm, hình thức phạt bổ sung có thuộc một trong những trường hợp được trả lại khi xuất trình đủ giấy tờ theo quy định. Theo quy định pháp luật, người vận chuyển không được giữ lại hàng hóa đối với hàng hóa bị tịch thu, việc thanh toán các khoản cước phí vận chuyển là do các bên giao kết tự thỏa thuận giải quyết.

Để được thanh toán cước phí vận chuyển thì cần xác định yếu tố lỗi: việc bị xử phạt, tịch thu hàng là do lỗi bên vận chuyển hay do bên giao hàng cung cấp không đầy đủ hợp lệ giấy tờ lưu thông hàng hóa.

Như vậy, khi bị tịch thu hàng hóa bạn không được giữ hàng hóa để thanh toán các cước phí vận chuyển.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191