Nhà chồng mang con bỏ trốn thì phải xử lý thế nào

Câu hỏi của khách hàng: Nhà chồng mang con bỏ trốn thì phải xử lý thế nào

Con tôi và chồng nó đang ly thân hai bên gia đình gặp mặt cũng đã quyết định con tôi được ở với con của nó cho đi học cuối tuần. Gia đình bên nội được đón về chơi đầu tuần chở qua cho cháu đi học. Cuối tuần bà nội rước về rồi nội trốn mất luôn điện thoại không mở máy tới nhà khóa cửa tôi cũng tới công an phường nhờ giúp đỡ nhưng họ nói là án dân sự về gia đình tự giải quyết giờ tôi phải làm sao để cháu tôi được về với mẹ của nó mong luật sư giúp đỡ.


Luật sư Tư vấn Luật hôn nhân và gia đình – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 04/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử phạt người có hành vi cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ giữa mẹ và con

  • Luật hôn nhân và gia đình năm 2014
  • Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội;

3./ Luật sư trả lời Nhà chồng mang con bỏ trốn thì phải xử lý thế nào

Theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình thì hai bên cha, mẹ đều có nghĩa vụ như nhau trong việc trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Trường hợp hai bên cha, mẹ ly hôn thì một bên sẽ bị hạn chế về quyền trực tiếp nuôi con theo nội dung của bản án/ quyết định công nhận ly hôn của Tòa án.

Căn cứ Khoản 4 Điều 68 Luật hôn nhân và gia đình thì mọi thỏa thuận của cha mẹ, con liên quan đến quan hệ nhân thân, tài sản không được làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình, cha mẹ mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình. Nên, về cơ bản, việc hai bên cha mẹ ly thân sẽ không hạn chế quyền trực tiếp nuôi con của bất kỳ bên nào về mặt pháp lý.

Tuy nhiên, trong trường hợp bạn đưa ra, việc bà nội của bé có hành vi trốn tránh, không cho mẹ của bé gặp bé đã ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của mẹ của bé. Mẹ của có quyền yêu cầu bà nội bé trả bé về. Mẹ của bé có thể đề nghị một số chủ thể như tổ trưởng khu phố, gia đình hai bên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã tham gia vào hòa giải để bà nội trả bé về.

Nếu bà nội bé không thực hiện, mẹ của bé có thể tố cáo hành vi trên của bà tới công an xã để được giải quyết. Bởi, theo quy định tại Điều 53 Nghị định 167/2013/NĐ-CP:

Điều 53. Hành vi ngăn cản việc thực hiện quyền, nghĩa vụ trong quan hệ gia đình giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đi với hành vi ngăn cản quyền thăm nom, chăm sóc giữa ông, bà và cháu; giữa cha, mẹ và con, trừ trường hợp cha mẹ bị hạn chế quyền thăm nom con theo quyết định của tòa án; giữa vợ và chồng; giữa anh, chị, em với nhau.

Việc bà nội bé đang thực hiện là một hành vi vi phạm pháp luật.

Theo đó, bà nội của bé sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng vì thực hiện hành vi ngăn cản mẹ của bé gặp mặt, trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng bé.

Trong trường hợp công an không xử lý, người tố cáo cần yêu cầu công an trả lời bằng văn bản. Sau khi có văn bản trả lời, mẹ của bé có thể khiếu nại tới chủ thể có thẩm quyền về việc này.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, mẹ của bé có thể tố cáo hành vi trên của bà nội ra công an xã để được giải quyết nếu việc hòa giải của những chủ thể khác không có kết quả.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191