Nhà của ông bà mua từ trước chưa có sổ đỏ, bán có cần chữ ký của các con không

Câu hỏi của khách hàng: Nhà của ông bà mua từ trước chưa có sổ đỏ, bán có cần chữ ký của các con không

Chào mọi người
Chuyện là bà ngoại em đã đi hỏi luật sư rồi mà vẫn đang tìm cách giải quyết
Hiện tại bà muốn bán nhà nhưng trong 6 người con có 1 người nhất quyết không chịu ký và mất dạy.
Nhà chưa làm sổ vì lúc trước tranh chấp đất bị mất, nhà kế lo hơn nên thôi, NAY LÀM SỔ KHÔNG ĐƯỢC, BÁN NHÀ KHÔNG ĐƯỢC VÌ CÓ NGƯỜI KHÔNG KÝ TÊN, ông bà em sinh 8 người con ( còn 6 người sống ), ông bà không có giấy kết hôn, ngôi nhà được bà mua năm 1973, nên bây giờ bán nhà luật mới phải được 4 đứa con trước năm 1973 ra ký nhưng 1 người không ký (trong hộ khẩu) đã đi ra khỏi nhà và bắt bà em 73 tuổi năn nỉ và chia 500 triệu giá trị căn nhà
*căn nhà được định giá 3 tỷ 8, phần bà 1 tỷ 9, phần 6 người con mỗi người 200 mấy triệu
Bà em lớn tuổi và buồn quài, bệnh không ai lo, 4 người con vất vả, 2 người (1 người chồng giàu, còn người còn lại là người không ký đó ạ, có khoảng 1 tỷ trong tay mà làm trời như vậy), căn nhà hiện ở đã có dấu hiệu sập vì mối ăn nên muốn bán và để bà hưởng ít. Lúc đầu người đó đòi chi mỗi anh chị em còn lại mỗi người 100 triệu rồi để ổng xây nhà lo cho bà (tính tình 2 vợ chồng ấy rất mất dạy và tính toán, trúng vé số 600 triệu mà cho bà 500 nghìn là biết rồi, đó giờ không lo đến khi bán nhà thì đòi lo), 3 người có quyền ký không chịu, và tiếp là đòi xây lại nhà nhưng lại tính toán không cho em trai út mình về ở, giành đủ thứ, bà em cũng ok sau đó nói không đủ tiền không muốn xây lại và cũng KHÔNG KÝ TÊN.
Còn cách nào khác để không cần người đó ký không ạ ?


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 27/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xác lập quyền sở hữu

  • Luật đất đai năm 2013;
  • Bộ luật dân sự năm 2015;

3./ Luật sư trả lời Nhà của ông bà mua từ trước chưa có sổ đỏ, bán có cần chữ ký của các con không

Theo quy định của pháp luật dân sự thì tài sản của các thành viên gia đình cùng sống chung (gồm tài sản do các thành viên đóng góp, cùng nhau tạo lập nên và những tài sản khác được xác lập quyền sở hữu theo quy định của pháp luật) được xác định là tài sản chung. Để định đoạt được tài sản chưa xác định được là tài sản riêng trong trường hợp bạn đưa ra thì:

Có sự đồng ý của tất cả những người được xác định là “chủ sở hữu chung” tại thời điểm xác lập quyền sở hữu. Trong trường hợp của bạn, những chủ sở hữu được xác định tại thời điểm ông bà bạn mua đất, tức là ông bà của bạn cùng  4 người con như bạn đã nêu. Do vậy, khi bán tài sản này, sự đồng ý của những người trên là bắt buộc. Để có thể bán tài sản này mà không cần có sự đồng ý của một trong số những người trên, việc loại trừ quyền sở hữu ra khỏi tài sản là bắt buộc. Việc loại trừ này có thể được thực hiện bằng cách:

-Thỏa thuận về việc chia tài sản. Tức là sẽ chia cho người này một phần đất để xác lập quyền sở hữu riêng. Trường hợp này do phải thực hiện việc tách thửa đất nên thửa đất được tách ra phải đáp ứng những điều kiện nhất định để được tách sổ.

-Xác định phần quyền của các bên và bán phần quyền của những người đồng ý. Việc bán này trước tiên sẽ được đặt ra cho bên không đồng ý. Nếu bên không đồng ý không mua thì các bên có thể bán phần quyền đó cho người khác. Khởi kiện ra Tòa án yêu cầu xác định phần quyền của bên không đồng ý để thực hiện theo thỏa thuận nếu không thỏa thuận được.

-Chứng minh người không đồng ý không phải là một chủ sở hữu của mảnh đất. Việc này được xác định bằng các giấy tờ pháp lý, như hợp đồng mua bán mảnh đất trên vào năm 1973,… Chứng minh ở đây là chứng minh việc xác lập quyền sở hữu vào năm 1973 không dựa trên tư cách của người không đồng ý, không dựa trên tài sản riêng (chung) của họ (với người khác). Việc chứng minh này phải được chứng minh trước cơ quan có thẩm quyền, để cơ quan có thẩm quyền công nhận người không đồng ý không phải là một chủ sở hữu của tài sản được bán.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn. Các bên phải thỏa thuận được với nhau để lấy sự đồng ý của người không đồng ý. Nếu không phải tìm cách loại trừ quyền sở hữu của người này ra khỏi tài sản dự định bán.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191