Nhà đã bán nhưng chưa chuyển hộ khẩu có được tính là đã ở một nơi trên 5 năm không

Câu hỏi của khách hàng: Nhà đã bán nhưng chưa chuyển hộ khẩu có được tính là đã ở một nơi trên 5 năm không

Xin giấy phép kinh doanh cầm đồ

Xin tư vấn trường hợp này giúp em ạ,
Em muốn xin giấy phép cầm đồ, hộ khẩu em ở quận 1 tới nay không có thay đổi gì, từ lúc em sinh ra. Nhưng nhà ở hộ khẩu, gia đình em đã bán năm 2006, từ đó tới nay thì nơi ở của em không cố định, em muốn hỏi như vậy em có được tính là ở 1 nơi từ 5 năm trở lên không ạ?


Luật sư Tư vấn Luật cư trú – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đăng ký thường trú khi đã bán nhà

  • Luật cư trú 2006 được sửa đổi, bổ sung năm 2013
  • Luật doanh nghiệp năm 2014
  • Luật đầu tư năm 2014 được sửa đổi, bổ sung năm 2016
  • Nghị định 96/2016 NĐ-CP quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện

3./ Luật sư trả lời Đã bán nhà từ 2006 nhưng chưa chuyển hộ khẩu có được tính là đã ở một nơi trên 5 năm không

Căn cứ Mục 7 Phụ lục 4 Luật đầu tư thì “kinh doanh dịch vụ cầm đồ” là một trong những ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Một trong những điều kiện để một chủ thể được kinh doanh dịch vụ cầm đồ là “ người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 5 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh”.

Căn cứ Điều 9 Nghị định 96/2016/NĐ-CP:

Điều 9. Điều kiện về an ninh, trật tự đối với kinh doanh dịch vụ cầm đồ

Ngoài điều kiện quy định tại Điều 7 Nghị định này, cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải đáp ứng điều kiện sau đây:

Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh và trong thời gian 05 năm liền kề trước thời điểm đăng ký kinh doanh không bị cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi: Chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cho vay lãi nặng, đánh bạc, tổ chức đánh bạc hoặc gá bạc, trộm cắp tài sản, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản.

Căn cứ Khoản 5 Điều 4 Nghị định 96/2016/NĐ-CP thì người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh là:

-Người đại diện theo pháp luật, người quản lý cơ sở kinh doanh, chủ cơ sở kinh doanh có tên trong các văn bản như:

+Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; … Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh; … có thể hiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh;

+Trường hợp trong các văn bản trên không thể hiện ngành, nghề đầu tư kinh doanh thì cơ sở kinh doanh phải bổ sung tài liệu chứng minh các ngành, nghề đầu tư kinh doanh mà cơ sở kinh doanh hoạt động và đề nghị ghi trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự đã được cơ quan đăng ký kinh doanh hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận (đối với cơ sở kinh doanh là doanh nghiệp thì cơ quan Công an khai thác tài liệu này trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp).

-Người được những người trên ủy quyền đứng tên trong Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Trong trường hợp này, bạn được coi là một trong những người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Do vậy, khi kinh doanh dịch vụ cầm đồ, trước hết bạn cần phải là người có hộ khẩu thường trú ít nhất 05 năm tại xã, phường, thị trấn nơi đăng ký đặt địa điểm hoạt động kinh doanh.

Căn cứ Điều 18 Luật cư trú:

Điều 18. Đăng ký thường trú

Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ.

Theo đó, mặc dù bạn đã bán nhà nhưng nếu phía cơ quan chức năng chưa xóa hộ khẩu của bạn thì bạn vẫn được coi là người có hộ khẩu thường trú ở đó và đạt được điều kiện về nơi cư trú ổn định trên 5 năm.

Tuy nhiên, xét về mặt pháp lý, khi bạn đã bán nhà vào năm 2006 và không còn ở địa chỉ này nữa thì hộ khẩu của bạn sẽ bị xóa sau khoảng 1 năm, kể từ khi bạn bán nhà, thời gian dài nhất cũng chỉ là khoảng 3 năm khi không có sự di chuyển về nơi ở. Việc xóa thường trú này do cơ quan có thẩm quyền thực hiện, không nhất định là bạn phải tự đi xóa và thông báo cho bạn.

Như vậy, hiện tại bạn cần kiểm tra lại giá trị của sổ hộ khẩu mà mình đang lưu giữ, nếu cơ quan có thẩm quyền chưa xóa hộ khẩu của bạn tại địa chỉ nhà mà bạn đã bán thì bạn vẫn được coi là có hộ khẩu thường trú ở đó.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191