Nhận việc qua môi giới không có giấy tờ gì thì có đòi tiền được không

Câu hỏi của khách hàng: Nhận việc qua môi giới không có giấy tờ gì thì có đòi tiền được không

Xin chào các anh/chị ạ. Hiện tại em có vấn đề muốn được xin anh/chị tư vấn giúp em. Mong nhận được sự giúp đỡ từ mọi người ạ .

Vào tháng 7/2017, bên nhóm của chúng em nhận biểu diễn cho một sự kiện, Tổng số tiền nhận được khi kết thúc biểu diễn là 28 triệu, bên kia hiện chỉ mới chi trả cho chúng em số tiền là 18 triệu, còn 10 triệu thì từ đó đến giờ đã 1 năm vẫn chưa chịu trả.

Qua 1 số lần gặp mặt đòi tiền vẫn không được thì có 1 số vấn đề lấn cấn như sau ạ.

Bên người làm việc trực tiếp với bên em, là bên A là người làm chương trình, nghĩa là từ đầu đến cuối bên em làm việc với người này. Tuy nhiên bên em với bên A không có bất cứ giấy tờ nào chứng minh cho việc này.

Bên ký hợp đồng với công ty kia, là bên B. Bên có đoàn biểu diễn lớn hơn chúng em. Là bên nhận toàn bộ số tiền cho 1 tháng biểu diễn đó (đoàn đó tầm 50 người, bên em chỉ có 10 người thôi nên không đứng tên ký hợp đồng lớn được ạ)

Sau nhiều lần gọi bên A, hẹn tới hẹn lui thì người đó đẩy cho em số điện thoại của người B, bảo là bên đó tự động trừ tiền của bên em, chứ bên A không biết gì hết

Sau đó em làm căng thì hẹn được 2 bên đó ra nói chuyện. Bên B đã trao trả toàn bộ tiền của bên em cho bên A, tuy nhiên trong khoảng thời gian làm chung, bên A làm ăn không nghiêm túc nên bên B đã trừ toàn bộ tiền hoa hồng sẽ trả cho bên A, bên A lại không chịu để mình thiệt nên đã tự lấy tiền của bên em luôn, và bảo bao giờ bên B trả lại số tiền hoa hồng đó cho mình thì bên A mới đưa số tiền 10 triệu  kia lại cho bên em.

Sau đó thì 2 bên đổ qua đổ lại. Bên B bảo có việc gì em cứ đòi bên A, chị đã đưa hết tiền công tụi em cho nó rồi. Bên A thì vẫn khăng khăng bao giờ bên B đưa số tiền kia cho anh thì anh sẽ trả cho em 10 triệu đó .

Hiện tại đã đúng 1 năm sau khi kết thúc công việc đó, bên em vẫn bị mắc kẹt giữa 2 bên mà không được chi trả. Bây giờ em phải làm sao để có thể lấy được số tiền đó đây ạ? Mong mọi người giúp em với.

Trong buổi gặp mặt 2 người đó, em đã ghi âm lại toàn bộ cuộc trò chuyện ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 26/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xác định nghĩa vụ thanh toán khi có ba bên tham gia

  • Bộ luật dân sự năm 2015
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Nhận việc qua môi giới không có giấy tờ gì thì có đòi tiền được không

Theo thông tin bạn cung cấp thì bên bạn đã cung cấp dịch vụ của mình cho bên B nhưng mọi việc từ thỏa thuận giao kết đến thanh toán lại đều được thực hiện qua một bên trung gian là bên A. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành công việc, bạn lại không được thanh toán đúng số tiền đã thỏa thuận. Để nhận được số tiền còn lại, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án để yêu cầu giải quyết. Tuy nhiên, trước đó bạn phải xác định rõ một số chi tiết sau:

-Căn cứ Điều 513 Bộ luật dân sự:

Điều 513. Hợp đồng dịch vụ

Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.

Nên, việc bạn biểu diễn tại sự kiện được coi là bạn cung ứng dịch vụ cho bên sử dụng dịch vụ. Nghĩa vụ trả tiền dịch vụ là của bên sử dụng dịch vụ. Nói cách khác, bạn cần xác định bên sử dụng dịch vụ mà bạn cung cấp là bên A hay bên B để xác định trách nhiệm trả tiền là của bên A hay bên B.

Xác định bên sử dụng dịch vụ cần căn cứ vào hợp đồng mà hai bên đã thỏa thuận (hợp đồng này có thể bằng văn bản, lời nói hoặc thậm chí là hành vi của hai bên). Dựa vào nội dung cụ thể mà bạn đã thỏa thuận với bên A mà bên A sẽ được xác định là:

+Bên sử dụng dịch vụ: Khi bên A là bên yêu cầu bạn cung cấp dịch vụ và trả tiền cho bạn. Trong trường hợp này, bên A không phải là bên trung gian mà bên A được xác định là bên cung cấp dịch vụ cho bên B, nhưng bên A do không đủ khả năng thực hiện dịch vụ nên bên A yêu cầu bạn cung ứng dịch vụ thay cho bên A (thực chất đây là hợp đồng ủy quyền cho bạn thực hiện công việc của bên A). Trong trường hợp này, bên A là bên phải trả tiền dịch vụ cho bạn, không phải bên B.

+Bên trung gian: Khi bên A chỉ làm “cầu nối” cho bạn và bên B. Thường thì trong trường hợp này bên A sẽ không được nhắc tới trong hợp đồng dịch vụ giữa bạn và bên B. Bên yêu cầu dịch vụ là bên B và bên A chỉ thực hiện việc tìm một bên cung cấp dịch vụ phù hợp với bên B mà thôi. Trong trường hợp này, bên B là bên phải trả tiền dịch vụ cho bạn.

-Khi đã xác định được bên có nghĩa vụ trả tiền trong hợp đồng dịch vụ mà bạn đã cung ứng, bạn cần thu thập những chứng cứ chứng minh việc chủ thể bạn khởi kiện đúng là bên có nghĩa vụ thanh toán tiền cung cấp dịch vụ cho bên bạn. Khi đã đủ chứng cứ chứng minh nhận định này bạn gửi hồ sơ khởi kiện tới Tòa án để yêu cầu giải quyết theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự. Do, tranh chấp phát sinh trong trường hợp của bạn là tranh chấp về việc thực hiện hợp đồng. Căn cứ Khoản 3 Điều 26 Bộ luật tố tụng dân sự thì “tranh chấp về giao dịch dân sự, hợp đồng dân sự” thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án.

Tuy nhiên, trước khi khởi kiện ra Tòa án bạn nên hẹn gặp hai bên một lần nữa để thỏa thuận về việc thanh toán trên.

Ngoài ra, trong trường hợp bên B là bên sử dụng dịch vụ của bạn, bên A chỉ là bên trung gian nhưng thỏa thuận giữa ba bên (bạn, bên A, bên B) có ghi nhận việc bên B trả tiền dịch vụ cho bạn qua bên A, bên A có trách nhiệm chi trả số tiền đã nhận cho bạn thì khi bên B đã đưa tiền cho bên A, bạn phải khởi kiện bên A để yêu cầu thanh toán tiền cung ứng dịch vụ. Trường hợp khác, việc bên B đưa tiền cho bên A không phải là căn cứ để bên B chuyển dịch nghĩa vụ trả tiền sử dụng dịch vụ cho bên A (tức bạn vẫn phải khởi kiện bên B để yêu cầu thanh toán).

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định bên nào là bên sử dụng dịch vụ của bạn trong hợp đồng dịch vụ mà bạn đã tham gia. Khi đã xác định được bên sử dụng dịch vụ, bạn xác định nghĩa vụ thanh toán cho bạn của bên sử dụng dịch vụ và thu thập các chứng cứ chứng minh (không nhất thiết phải có hợp đồng bằng văn bản). Sau đó, bạn có thể khởi kiện ra Tòa án bên có nghĩa vụ thanh toán cho bạn để yêu cầu giải quyết khi các bên không thỏa thuận được về việc thanh toán.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191