Nhờ làm sổ đỏ nay họ lấy tiền bỏ trốn thì người môi giới có phải chịu trách nhiệm gì không

Câu hỏi của khách hàng: Nhờ làm sổ đỏ nay họ lấy tiền bỏ trốn thì người môi giới có phải chịu trách nhiệm gì không

Em chào Anh chị cho em làm phiền anh chị xíu ạ. Em làm môi giới nhà đất, tháng trước em có nhận 1 kèo làm sổ đỏ mà em đứng ra làm chứng, môi giới. Chả là em lên mạng có quen 1 người bạn làm bất động sản ông này nhờ em làm sổ đỏ. Em không nhận vì em bận. Em kêu ông lên mạng vào trang bất động sản nhờ người làm rồi em copy bài của họ luôn. 5 phút sau có người vào bài em nhận làm. Em đứng ra môi giới cho 2 người làm việc với nhau chụp hình, chứng minh, lấy dấu vân tay, 3 bên cả em làm chứng nữa hẹn 30 ngày có sổ nếu không trả lại tiền và chịu trách nhiệm trước pháp luật. Giá làm sổ 65 triệu đưa trước 60 triệu. Em được ông nhận làm gửi lại 2 triệu cà phê. Giờ ông ấy không làm được và trốn luôn rồi. Em thấy áy náy với lương tâm quá em gửi lại 2 triệu cho bên làm sổ. Cho em hỏi nếu ông kia đi kiện tới Pháp luật. Em có phạm tôi không ạ. Ông kia em chỉ chụp hình, lấy dấu vân tay thôi ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Trách nhiệm của bên môi giới

Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Nhờ làm sổ đỏ nay họ lấy tiền bỏ trốn thì người môi giới có phải chịu trách nhiệm gì không

Theo thông tin bạn cung cấp thì hợp đồng giữa người bạn của bạn cùng bên nhận làm sổ đỏ là một hợp đồng dịch vụ, theo đó, bên nhận làm sổ đỏ sẽ cung ứng dịch vụ thực hiện việc làm sổ đỏ cho người bạn kia. Vai trò của bạn trong hợp đồng dân sự này là người làm chứng, không phải bên bảo đảm cho việc thực hiện nghĩa vụ cung ứng dịch vụ của bên nhận làm sổ đỏ. Do đó, việc bên cung ứng dịch vụ không thực hiện hợp đồng không phải là căn cứ làm phát sinh trách nhiệm của bạn.

Căn cứ Điều 513 Bộ luật dân sự thì hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ.

Hơn nữa thực chất việc bạn môi giới cũng là một hợp đồng dịch vụ, mà trong đó, bạn sẽ thực hiện công việc tìm kiếm người cung cấp việc làm sổ đỏ cho người bạn kia. Tuy nhiên, công việc của bạn chỉ đơn giản là tìm người cung cấp dịch vụ mà không chịu trách nhiệm về việc người này có thực hiện dịch vụ theo đúng thỏa thuận giữa các bên hay không.

Nhưng nếu thỏa thuận giữa bạn và người bạn kia có thỏa thuận về việc bạn sẽ phải bồi thường thiệt hại thì bạn có trách nhiệm bồi thường thiệt hại theo quy định. Nếu bạn là bên bảo đảm về việc bên nhận làm sổ đỏ sẽ thực hiện công việc theo thỏa thuận thì bạn có trách nhiệm thực hiện thay công việc đó.

Ngoài ra, do người nhận làm sổ đỏ có hành vi bỏ trốn khi không thực hiện được công việc như đã thỏa thuận nên người này còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho bạn kia nếu giữa bạn và người bạn kia có thỏa thuận về việc bồi thường này. Sẽ phải chịu trách nhiệm thực hiện công việc nếu bạn là bên bảo đảm cho người nhận làm sổ đỏ. Nếu không rơi vào trường hợp trên thì bạn sẽ không có trách nhiệm gì khi trả lại số tiền 2 triệu phí môi giới trên.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191