Nhờ người đứng tên trên đăng ký xe

Nhờ người đứng tên trên đăng ký xe

Tôi mua xe máy ở thành phố Hồ Chí Minh. Tôi không có hộ khẩu thường trú nên không đủ điều kiện đứng tên đăng ký xe. Tôi nhờ người quen đúng tên giúp và tôi có viết giấy xác nhận việc đứng tên xe giúp đó. Vậy có chứng minh được là xe của tôi không? Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Phan Văn Hùng

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Về điều kiện đứng tên đăng ký xe máy

Theo Thông tư số 36/2010/TT-BCA ngày 12/10/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe: Bạn không có hộ khẩu thường trú ở thành phố Hồ Chí Minh nên không được đăng ký xe tại thành phố Hồ Chí Minh, trừ trường hợp bạn là học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; là công an, bộ đội công tác ở TP Hồ Chí Minh.

Quy định trên không có nghĩa là bạn không đủ điều kiện đứng tên đăng ký xe như bạn nói. Khi mua xe thì bạn có thể đăng ký xe tên bạn tại nơi bạn thường trú.

2. Việc nhờ người đứng tên xe

Giấy đăng ký xe là giấy tờ Nhà nước cấp cho chủ sở hữu xe để công nhận quyền sở hữu của người đó đối với chiếc xe. Giấy đăng ký xe là giấy tờ chứng minh quyền tài sản và là căn cứ để chủ sở hữu xe thực hiện các quyền của chủ sở hữu theo Điều 164 Bộ luật Dân sự: quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản.

Nếu bạn mua xe và để chứng minh mình là chủ sở hữu của chiếc xe thì bạn phải làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu đối với tài sản của mình. Việc nhờ người khác đứng tên giúp và viết giấy xác nhận nội dung này không phải là căn cứ chứng minh quyền sở hữu của bạn. Như trên đã nói, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản của một người phải do cơ quan có thẩm quyền cấp, không phải là giấy tờ do các cá nhân tự lập với nhau.

Như vậy, bạn nên làm thủ tục đăng ký sang tên mình theo quy định của pháp luật để chứng minh mình là chủ sở hữu của chiếc xe.

Các văn bản liên quan:

Thông tư 36/2010/TT-BCA Quy định về đăng ký xe

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191