Phó giám đốc có thẩm quyền đương nhiên khi ký kết không

Câu hỏi của khách hàng : Phó giám đốc có thẩm quyền đương nhiên khi ký kết không

Em có một chút thắc mắc, xin các anh/chị một số tư vấn với ạ, em cảm ơn ạ
Công ty em có ký kết hợp đồng xây dựng và bây giờ muốn thanh lý hợp đồng. Cho em hỏi Biên bản thanh lý hợp đồng do Phó giám đốc công ty em (không là đại diện pháp luật) ký thì cần những điều kiện gì để Biên bản này vẫn có giá trị pháp lý ạ? Có cần giấy ủy quyền không hay Phó giám đốc có thẩm quyền đương nhiên ký kết, có điều kiện về giấy ủy quyền không ạ?
Và trong trường hợp Điều lệ có quy định phó giám đốc có thẩm quyền ký kết thì có cần văn bản ủy quyền không ạ?


Luật sư Luật Doanh nghiệp – Tư vấn trực tuyến gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 24/06/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề thẩm quyền ký kết trong công ty

  • Bộ luật Dân sự 2015
  • Luật Doanh nghiệp 2014

3./ Luật sư trả lời câu hỏi Phó giám đốc có thẩm quyền đương nhiên khi ký kết không

Trong trường hợp Điều lệ công ty không quy định Phó Giám đốc có thể đại diện cho công ty để thực hiện các giao dịch thì cần xem xét ai là người đại diện cho công ty để thực hiện các giao dịch

Theo quy định Khoản 1 Điều 13 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì đại diện theo pháp luật của Công ty mới có quyền thực hiện ký kết các hợp đồng làm phát sinh quyền và nghĩa vụ của Doanh nghiệp. Phó Giám đốc thực hiện công việc theo sự phân công của Giám đốc và thực hiện dựa trên ủy quyền bằng văn bản phù hợp với từng công việc. Do đó, theo như thông tin mà bạn đưa ra thì trường hợp Phó Giám đốc thực hiện thay công việc của Giám đốc thì cần làm giấy ủy quyền. Hiện nay, theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 thì không có điều khoản hay quy định cụ thể nào hình thức của Giấy ủy quyền.

Trong trường hợp Điều lệ công ty quy định về việc Phó Giám đốc có thẩm quyền ký kết thì không cần thiết phải làm văn bản ủy quyền.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191