Quá thời hạn hẹn mới đến thì có được lấy xe không

Câu hỏi của khách hàng: Quá thời hạn hẹn mới đến thì có được lấy xe không

Tôi bị tạm giữ xe vì vi phạm tốc độ, vi phạm ở Gia lai, nhưng tôi ở Hà Tĩnh. Công an đưa biên bản và hẹn tôi 7 ngày sau đến để xử lý và lấy xe về. Nhưng nay đã quá thời hạn 7 ngày,  khoảng 10 ngày sau rồi, liệu tôi đến có lấy được xe không?


Luật sư Tư vấn Luật Xử lý vi phạm hành chính – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 06/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Quy định về việc nhận lại phương tiện khi hết thời hạn bị tạm giữ

  • Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012
  • Nghị định 115/2013/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ; tịch thu theo thủ tục hành chính
  • Thông tư 47/2014/TT-BCA quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 115/2013/NĐ-CP về quản lý, bảo quản tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tạm giữ, tịch thu theo thủ tục hành chính

3./ Luật sư trả lời Quá thời hạn hẹn mới đến thì có được lấy xe không

Bạn bị tạm giữ xe vì vi phạm tốc độ, ở Gia lai. Công an lập biên bản và hẹn 07 ngày sau đến lấy kể từ ngày bị lập biên bản tạm giữ xe. Quá thời hạn bạn chưa tới lấy xe.  Trong trường hợp này, bạn vẫn có quyền đến lấy xe theo quy định sau:

Căn cứ Điều 17 Nghị định 115/2013/NĐ-CP:

“Điều 17.Xử lý tang vật, phương tiện hết thời hạn bị tạm giữ

Đối với tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đã quá thời hạn tạm giữ nếu người vi phạm không đến nhận mà không có lý do chính đáng hoặc trường hợp không xác định được người vi phạm thì người ra quyết định tạm giữ phải thông báo ít nhất 02 lần trên phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương hoặc địa phương nơi tạm giữ tang vật, phương tiện và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan của người có thẩm quyền tạm giữ; trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày thông báo cuối cùng trên các phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai, nếu người vi phạm không đến nhận thì người có thẩm quyền phải ra quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính để xử lý theo quy định tại Điều 82 Luật xử lý vi phạm hành chính và các quy định khác của pháp luật có liên quan.”

Hiện, bạn đã quá hạn lấy xe 7 ngày như thông tin trên biên bản mà không có lý do chính đáng, do vậy, người ra quyết định tạm giữ xe của bạn sẽ ra thông báo (ít nhất là 02 lần) trên phương tiện thông tin đại chúng nơi tạm giữ phương tiện và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan (tỉnh Gia Lai). Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra thông báo thứ 2, bạn có quyền lấy xe về theo quy định, nếu quá thời hạn này mà bạn không đến lấy thì người có thẩm quyền ra quyết định tịch thu phương tiện vi phạm hành chính để xử lý theo quy định tại Luật Xử lý vi phạm hành chính và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Căn cứ Điều 10 Thông tư 47/2014/TT-BCA thì khi bạn đến nhận lại phương tiện bạn sẽ phải nộp phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản tang vật, phương tiện trong thời gian bị tạm giữ (trừ một số trường hợp như bạn không có lỗi trong việc vi phạm hành chính,…).

Như vậy, bạn có thể tới lấy xe trong khoảng thời gian cho phép trên theo quy định và chỉ phải nộp phí lưu kho, phí bến bãi, phí bảo quản trong thời gian bị tạm giữ theo quy định và 10 ngày là thời gian mà bạn đã quá hạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191