Quá tuổi học nhưng vẫn học cao đẳng nghề có được tạm hoãn nghĩa vụ

Câu hỏi của khách hàng: Quá tuổi học nhưng vẫn học cao đẳng nghề có được tạm hoãn nghĩa vụ

Dạ em chào luật sư.

Luật sư cho em hỏi em sinh năm 1996, năm nay em 23 tuổi. Em tốt nghiệp 12 năm 2014, vì gia đình không đủ kinh tế nên em không học lên cao được và đi làm. Tháng 6 năm 2018 do công việc và đam mê, em tự lo được cho bản thân nên em quyết định đi học cao đẳng nghề để phát triển công việc, đến tháng 8 năm 2018 thì công an xã vào nhà và gọi em về làm hồ sơ khám nghĩa vụ quân sự. Em đã xin giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của nhà trường, nhưng xã em không chấp nhận và nói do em đã quá độ tuổi đi học nên không nhận giấy tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của trường em. Từ năm 2014 đến nay em chưa nhận được gọi đi khám hay đăng ký nghĩa vụ quân sự lần nào hết. Luật sư cho em hỏi em có được tiếp tục việc học hay phải tham gia nghĩa vụ quân sự ạ. Em xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật nghĩa vụ quân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 17/10/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự

  • Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015
  • Thông tư 140/2015/TT-BQP quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ

3./ Luật sư trả lời Quá tuổi học nhưng vẫn học cao đẳng nghề có được tạm hoãn nghĩa vụ

Bạn sinh năm 1996. Tốt nghiệp lớp 12 xong đi làm. Tháng 6/2018 đi học cao đẳng nghề, đến tháng 8/2018, công an xã gọi về làm hồ sơ khám nghĩa vụ quân sự. Bạn có xin giấy tạm hoãn của trường nhưng xã không chấp nhận với lý do bạn đã quá độ tuổi đi học. Hành vi này là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Căn cứ Điều 30 Luật nghĩa vụ quân sự về Độ tuổi gọi nhập ngũ quy định như sau:

“Công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ; độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.”

Khoản 1 Điều 41 Luật nghĩa vụ quân sự có quy định:

“Điều 41.Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1.Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

… g)Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo. …”

Theo đó, bạn chưa hết tuổi nhập ngũ nên bạn vẫn bị gọi đi nhập ngũ. Tuy  nhiên, hiện bạn đang theo học khóa đào tạo cao đẳng nghề nên bạn được xin tạm hoãn gọi nhập ngũ. Sau khi học xong, nếu bạn chưa hết 27 tuổi thì bạn sẽ bị gọi đi nhập ngũ. Việc ủy ban không chấp nhận vì lý do bạn đã hết độ tuổi đi học là không có căn cứ. Pháp luật không giới hạn độ tuổi đi học tại các trường đào tạo: đại học, cao đẳng nghề,…

Hồ sơ yêu cầu tạm hoãn nghĩa vụ quân sự bao gồm:

-Bản chính đơn xin tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình.

-Giấy tờ chứng minh đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình (giấy tờ chứng minh bạn đang theo học khóa đào tạo tại trường).

Sau đó bạn sẽ tiến hành nộp hồ sơ này tại Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết. Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự của bạn, xác minh bạn có thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không. Sau đó Ủy ban nhân dân xã sẽ tiến hành thông báo kết quả đối với trường hợp của bạn. Nếu, một số chủ thể trên không thực hiện đúng quy định thì bạn có quyền khiếu nại hành vi vi phạm này tới các chủ thể có thẩm quyền yêu cầu giải quyết.

Tóm lại, trong trường hợp của bạn, bạn có quyền xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự và được tiếp tục việc học. Việc trả lời của xã như bạn nêu ra là sai quy định của pháp luật, bạn nên yêu cầu trả lời bằng văn bản để có căn cứ khiếu nại hành vi này của xã.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191