Quy định về đóng góp để xây dựng đường nội bộ

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Quy định về đóng góp để xây dựng đường nội bộ

Chúng tôi là một khu vực dân cư gồm có hơn 40 hộ, hiện nay do nhu cầu đi lại nhiều nên con đường nội bộ trước đây đã bị xói mòn, lồi lõm, hư hỏng nặng, đến trời mưa thì nước ngập đọng rất bẩn và gây khó khăn cho người qua lại. Chúng tôi quyết định họp tổ dân cư lại và cùng nhau thống nhất đóng góp xây dựng lại đường nội bộ, tuy nhiên có một vấn đề phát sinh đó là các hộ có diện tích khác nhau nên mọi người không đồng ý phương án đồng đều phần đóng góp, tôi xin hỏi có quy định nào về mức đóng góp để xây dựng đường nội bộ trong pháp luật không?


Luật sư Tư vấn Bộ luật Dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 20 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Quy định về đóng góp để xây dựng đường nội bộ

Công văn số 10589/BTC-NSNN về việc hướng dẫn phân bổ nguồn ngân sách nhà nước và huy động nguồn ngoài ngân sách để thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

3./ Luật sư tư vấn

Đóng góp để xây dựng đường nội bộ của nông thôn mới là việc góp tiền của, công sức của các cá nhân, gia đình vào việc xây dựng một lối đi chung trong thôn. Việc đóng góp này được thực hiện như sau:

Theo quy định của pháp luật Việt Nam việc xây dựng đường nội bộ sẽ do dân cư họp tổ dân cư cùng nhau thỏa thuận mức đóng góp dựa trên tinh thần tự nguyện của mỗi hộ gia đình. Nói cách khác, việc đóng góp xây dựng đường nội bộ được xem là một hợp đồng dân sự của cư dân về việc xây dựng đường nội bộ. Tuy nhiên trong trường hợp khu vực dân cư này thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới thì được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước một phần hoặc toàn bộ căn cứ theo Công văn số 10589/BTC-NSNN quy định như sau:

“Hỗ trợ 100% từ ngân sách nhà nước cho các xã để thực hiện công tác quy hoạch; xây dựng trụ sở xã; kinh phí cho công tác đào tạo kiến thức về xây dựng nông thôn mới cho cán bộ xã, cán bộ thôn bản, cán bộ hợp tác xã.

Hỗ trợ tối đa 100% cho các xã đặc biệt khó khăn, các xã thuộc các huyện nghèo thuộc Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ để xây dựng đường giao thông đến trung tâm xã, đường giao thông thôn, xóm; giao thông nội đồng và kênh mương nội đồng; xây dựng trường học đạt chuẩn; xây dựng trạm y tế xã; xây dựng nhà văn hóa xã, thôn, bản; công trình thể thao thôn, bản; xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải khu dân cư; phát triển sản xuất và dịch vụ; hạ tầng các khu sản xuất tập trung tiểu thủ công nghiệp, thủy sản.

 Đối với các xã còn lại, hỗ trợ một phần từ ngân sách nhà nước cho: Xây dựng đường giao thông đến trung tâm xã, đường giao thông thôn, xóm; giao thông nội đồng và kênh mương nội đồng; xây dựng trường học đạt chuẩn; xây dựng trạm y tế xã; xây dựng nhà văn hóa xã, thôn, bản; công trình thể thao thôn, bản; xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải khu dân cư; phát triển sản xuất và dịch vụ; hạ tầng các khu sản xuất tập trung, tiểu thủ công nghiệp, thủy sản.”

Như vậy, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành thì không có quy định nào về mức đóng góp để xây dựng đường nội bộ.

Với những tư vấn về câu hỏi Quy định về đóng góp để xây dựng đường nội bộ, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191