Quy đinh về ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh

Câu hỏi: Quy đinh về ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh?
Tôi sau khi nghỉ thai sản thì có mong muốn được nghỉ thêm một thời gian nữa, theo tìm hiểu tôi có được biết sau thai sản người lao động nữ còn được nghỉ sau sinh, vậy quy định về vấn đề này như thế nào, xin được luật sư giải đáp.

Quy đinh về ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh
Quy đinh về ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh

Luật sư Tư vấn Quy đinh về ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 11 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 của Quốc hội

Nghị định số 66/2013/NĐ-CP

3. Luật sư trả lời

      Dựa theo Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định tại Điều 41 như sau:

Điều 41. Dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản

1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, khoản 1 hoặc khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 05 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

2. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe quy định tại khoản 1 Điều này do người sử dụng lao động và Ban Chấp hành công đoàn cơ sở quyết định, trường hợp đơn vị sử dụng lao động chưa thành lập công đoàn cơ sở thì do người sử dụng lao động quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;

b) Tối đa 07 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;

c) Tối đa 05 ngày đối với các trường hợp khác.

3. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

      Như vậy, theo dẫn chiếu tại quy định trên, thời gian nghỉ dưỡng sức của bạn sẽ là từ 5 đến 10 ngày tùy vào trường hợp sinh con được ghi nhận tại khoản 2 Điều 41. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày sẽ được tính là bằng 30% mức lương cơ sở, mức lương cơ sở này được nhà nước quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191