Quyền của con đối với thửa đất của bố mẹ khi bố mẹ mất

Quyền của con đối với thửa đất của bố mẹ khi bố mẹ mất

Ba tôi muốn cho tôi mảnh đất nhưng tôi chưa có điều kiện để đi làm thủ tục sang tên trong sổ đỏ. Vậy nếu chẳng may ba tôi qua đời trước khi tôi thực hiện việc sang tên thì sau này, tôi có được làm giấy sang tên tôi hay không? Xin cảm ơn.

Gửi bởi: Nguyen Duc Trong

Trả lời có tính chất tham khảo

1. Khi ba bạn mất, di sản của ông được chia cho các thừa kế theo di chúc, nếu ông không để lại di chúc thì di sảnđó được để lại cho những người thừa kế theo quy định tại Điều 676 Bộ luật Dân sự:

– Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

– Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

– Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Đối chiếu với quy định trên thì bạn – với tư cách là người thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ba bạn đương nhiên có quyền nhận di sản là quyền sử dụng đất và làm thủ tục đăng ký sang tên đối với di sản đó. Tuy nhiên, bạn có thể không phải là người duy nhất có quyền hưởng quyền sử dụng đất đó vì người thừa kế của ba bạn còn có thể có những người khác theo quy định nêu trên.

2. Nếu hiện nay, ba bạn muốn cho bạn thửa đất đó thì tốt nhất bạn nên tiến hành ngay thủ tục công chứng hợp đồng tặng cho và thủ tục sang tên quyền sử dụng đất đó. Nếu bạn chưa có điều kiện làm thủ tục sang tên ngay bây giờ thì bạn có thể lựa chọn phương án: Ba bạn lập di chúc định đoạt quyền sử dụng đất đó cho bạn. Di chúc có thể được lập theo các hình thức như:

– Di chúc bằng văn bản không có người làm chứng;

– Di chúc bằng văn bản có người làm chứng;

– Di chúc bằng văn bản có công chứng;

– Di chúc bằng văn bản có chứng thực.

Sau khi bố bạn mất thì bạn sẽ là người duy nhất được hưởng di sản theo di chúc của bố bạn (trừ trường hợp bố bạn có người thừa kế không phụ thuộc vào nội dung của di chúc theo Điều 669 Bộ luật Dân sự: Con chưa thành niên, cha, mẹ, vợ, chồng; Con đã thành niên mà không có khả năng lao động). Và bạn có thể tiến hành thủ tục theo quy định của pháp luật để khai nhận và sang tên mình trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191