Quyền lợi về tài sản khi cùng chung hộ khẩu

Quyền lợi về tài sản khi cùng chung hộ khẩu


Ngày trước chị tôi có nhà riêng, sau đó bán nhà. Mẹ tôi thấy vậy nên cho phép vợ chồng chị về nhà tôi ở tạm và cho nhập hộ khẩu. Bây giờ nhà cửa chật chội nên mẹ tôi bảo chị cắt hộ khẩu đi, chị tôi không chịu và nói nếu muốn đi thì phải chia lại phần tiền trị giá căn nhà của mẹ tôi chia ra theo hộ khẩu. Nếu không thì sẽ ở lì không chịu đi. Xin Qúy cơ quan cho biết chị tôi làm như vậy có đúng luật không và làm thế nào để chị tôi dọn đi. Xin chân thành cám ơn.

Gửi bởi: Nguyễn Văn Hoà

Trả lời có tính chất tham khảo

Vấn đề bạn hỏi chúng tôi xin tư vấn như sau: trước tiên phải xác định ngôi nhà đó ai là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì không có thông tin đầy đủ, do vậy chúng tôi đưa ra giả thiết như sau:

Nếu giấy chứng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở được cấp cho hộ gia đình theo quy định của Luật Đất đai tại thời điểm được cấp những người đứng tên trong sổ hộ khẩu gia đình thì được xác định là tài sản chung của tất cả những người trong sổ hộ khẩu đó. Điều 214 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định: “Sở hữu chung là sở hữu của nhiều chủ sở hữu đối với tài sản…Tài sản thuộc hình thức sở hữu chung là tài sản chung”.

Do vậy nếu chị có tên trong sổ hộ khẩu tại thời điểm cấp giấy chứng nhận QSD đất và sở hữu nhà thì chị ấy có quyền trong phần tài sản đó.

Nếu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở được cấp cho cá nhân thì chỉ cá nhân đó có quyền sử dụng và định đoạt tài sản đó theo quy định tại Điều 211 Bộ luật Dân sự 2005 quy định: “Sở hữu tư nhân là sở hữu của cá nhân đối với tài sản hợp pháp của mình. Theo đó Điều 213 Bộ luật này nêu rõ: “ cá nhân có quyền chiếm hữu sử dụng định đoạt tài sản thuộc sở hữu của mình…”.

Do vậy, nếu nhà ở này là của riêng mẹ chị thì chị gái bạn không có quyền lợi gì.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 13/2003/QH11 Đất đai

Trả lời bởi: z

1900.0191