Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Hưng Yên – Quyền thừa kế của các con khi người để lại di sản kết hôn hai lần

Công ty Luật tư vấn Thừa kế tại Hưng Yên – Quyền thừa kế của các con khi người để lại di sản kết hôn hai lần

Bố tôi đã kết hôn hai lần. Người vợ đầu có được hai con, tên N và T. Sau khi ly hôn, bố tôi kết hôn với mẹ tôi và có một người con là tôi. Tài sản do bố tôi để lại sau khi mất thì có phải chia cho anh N và chị T không (nếu bố tôi không làm di chúc).

Gửi bởi: Nguyễn Duy Tình

Trả lời có tính chất tham khảo

Nếu bố bạn không để lại di chúc thì tài sản do bố bạn để lại được chia cho những người thừa kế theo pháp luật. Người thừa kế và hàng thừa kế được quy định cụ thể tại Điều 676 Bộ luật Dân sự:

– Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

– Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại;

– Hàng thừa kế thứ ba gồm: cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.

Trường hợp nhà bạn, di sản do bố bạn để lại sẽ chia cho những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của ông, trong đó có vợ và các con (cả con đẻ và con nuôi). Anh N và chị T cho dù là con vợ trước nhưng vẫn là con đẻ của bố bạn nên đương nhiên vẫn được hưởng thừa kế đối với di sản mà bố bạn để lại.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191