Quyền thừa kế theo pháp luật khi đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế

Quyền thừa kế theo pháp luật khi đã hết thời hiệu khởi kiện về thừa kế

Bố mẹ tôi mất đã hơn 12 năm và không để lại di chúc. Vậy tôi là con gái đẻ của bố mẹ tôi, tôi đã đi lấy chồng thì tôi có được hưởng thừa kế theo pháp luật hay không?

Gửi bởi: Nguyễn Tiến Trung

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo thông tin bạn trình bày bố mẹ bạn đã mất hơn 12 năm, do đó cho đến thời điểm hiện tại đã hết thời hiệu yêu cầu chia thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật theo quy định tại điều 645 Bộ luật Dân sự, cụ thể: “Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là mười năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.”

Do bạn không nói rõ bố mẹ bạn có bao nhiêu người con và trong thời gian từ khi bố mẹ bạn mất đến thời điểm hiện nay tài sản thừa kế của bố mẹ bạn đã được chia chưa, chúng tôi chia thành các trường hợp đối với hàng thừa kế thứ nhất theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 676 (bao gồm vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết) như sau:

Trường hợp 1: Theo điểm a, khoản 1 nêu trên, ngoài bạn ra còn có các đồng thừa kế khác.

Trong trường hợp này, nếu các đồng thừa kế khác đã chia khối tài sản do cha mẹ bạn để lại thì bạn đã mất quyền đòi tài sản thừa kế.

Trường hợp các đồng thừa kế chưa chia tài sản thừa kế và hiện nay các đồng thừa kế không có tranh chấp về hàng thừa kế và đều thừa nhận di sản do người chết để lại chưa chia thì di sản đó chuyển thành tài sản chung của các thừa kế. Khi có tranh chấp và yêu cầu Toà án giải quyết thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện về quyền thừa kế, mà áp dụng các quy định của pháp luật về chia tài sản chung để giải quyết.

– Trường hợp không có di chúc mà các đồng thừa kế thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo thoả thuận của họ.

– Trường hợp không có di chúc và các đồng thừa kế không có thoả thuận về phần mỗi người được hưởng khi có nhu cầu chia tài sản, thì việc chia tài sản chung đó được thực hiện theo quy định của pháp luật về chia tài sản chung. (Theo quy định tại mục 2.4 phần I Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10/08/2004 của Hội đồng thẩm phán Tòa án Nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình).

Trường hợp 2: Ngoài bạn ra không còn người thừa kế nào khác cùng hàng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 676 thì tài sản do bố mẹ bạn để lại đương nhiên thuộc quyền sở hữu của bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Cục Trợ giúp pháp lý

1900.0191