Ra tù từ 5 năm trước nhưng giờ mới nộp án phí thì có được xóa án tích không?

Câu hỏi của khách hàng: Ra tù từ 5 năm trước nhưng giờ mới nộp án phí thì có được xóa án tích không?

Em có chuyện này nhờ anh chị tư vấn giúp em
Năm 2013 thằng ku em của em nó phạm tội trộm cắp tài sản bị phạt 6 tháng tù và 200.000 án phí. đến tháng 12/2013 ra tù nhưng tiền án phí chưa đóng. từ đó đến nay không phạm tội gì. còn tiền án phí thì mới đóng hôm nay .theo em được biết thì ngày hôm nay nó đương nhiên xoá án tích .anh chị cho em hỏi khi nào nó đi làm lí lịch tư pháp thì sẽ không bị ghi có tiền án ạ .còn nếu không được thì đi xin xoá án tích thì cần thủ tục giấy tờ gì ạ


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự  – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 11/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thời hạn xóa án tích

  • Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009
  • Nghị quyết 01/2000/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng một số quy định trong phần chung của Bộ luật hình sự năm 1999

3./ Luật sư trả lời Ra tù từ 5 năm trước nhưng giờ mới nộp án phí thì có được xóa án tích không?

Theo thông tin bạn cung cấp thì em của bạn phạm tội trộm cắp năm 2013 đã bị phạt 6 tháng tù và 200.000 án phí. Tháng 12 năm 2013 được ra tù nhưng chưa đóng án phí. Việc xóa án tích của người này được quy định như sau:

Đầu tiên, theo thông tin bạn cung cấp thì em của bạn phạm tội và ra tù vào năm 2013, nên, pháp luật được áp dụng trong trường hợp này là Bộ luật hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009 và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực tại thời điểm vụ án của em của bạn bị xét xử vào năm 2013

Theo quy định của Bộ luật hình sự thì tội trộm cắp tài sản được quy định tại Điều 138 Chương XIV-Các tội xâm phạm sở hữu Bộ luật hình sự. Mà căn cứ Điều 64 Bộ luật hình sự thì người bị kết án về các tội quy định tại Chương XI và Chương XXIV của Bộ luật hình sự thuộc trường hợp được đương nhiên được xóa án tích nếu từ khi chấp hành xong bản án hoặc từ khi hết thời hiệu thi hành bản án người đó không phạm tội mới trong thời hạn ba năm (bởi trường hợp của bạn là phạt tù 6 tháng theo quy định tại điểm b Khoản 2 Điều 64 Bộ luật hình sự).

Theo đó, thông thường, sau thời hạn 3 năm kể từ ngày em của bạn chấp hành xong hình phạt tù, em của bạn sẽ được đương nhiên xóa án tích theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo thông tin bạn cung cấp thì ngoài việc bị phạt tù 06 tháng, em của bạn còn bị phạt 200.000 đồng tiền án phí.

Mà theo quy định tại Mục c Điều 11 Nghị quyết 01/2000/NĐ-HĐTP thì việc chấp hành xong bản án được xác định là “chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết khác của bản án”, tức là:

-Người bị kết án tự mình đã chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án;

-Người bị kết án đã chấp hành xong hình phạt chính, hình phạt bổ sung, còn các quyết định về tài sản trong bản án hình sự đã có người nộp thay cho người bị kết án (người thân của người bị kết án đã bồi thường thay, đã nộp tiền án phí, tiền phạt… thay cho người bị kết án hoặc người cùng người bị kết án phải liên đới bồi thường đã bồi thường đủ toàn bộ theo quyết định của bản án);

-Người bị xử phạt tù, nhưng được hưởng án treo đã chấp hành xong thời gian thử thách, trong trường hợp đã chấp hành xong hình phạt bổ sung và các quyết định khác của bản án (nếu có).

Theo đó, việc em của bạn chưa đóng án phí hình sự ngay cả khi đã chấp hành xong hình phạt tù có thời hạn chính là căn cứ để chủ thể có thẩm quyền nhận định em của bạn chưa chấp hành xong bản án. Nói cách khác, thời điểm bắt đầu tính thời hạn 03 năm để em của bạn được xóa án tích là từ ngày em của bạn thực hiện xong nghĩa vụ nộp tiền án phí 200.000 đồng theo bản án của Tòa án.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, em của bạn chưa được xóa án tích, bởi, thời điểm bắt đầu tính thời hạn 3 năm để được xóa án tích của em bạn là ngày mà em của bạn hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo nội dung bản án quy định, tức là từ ngày em của bạn thực hiện việc nộp tiền án phí. Không tính từ ngày em của bạn chấp hành xong án phạt tù.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191