San múc gây sạt lở công trình nhà nước thì bị phạt bao nhiêu ?

Câu hỏi của khách hàng: San múc gây sạt lở công trình nhà nước thì bị phạt bao nhiêu ?

Nhờ mọi người ai biết cho mình hỏi
1. khi đo đạc lại người ta căn cứ theo diện tích trong sổ đỏ hay hình thửa đất trích lục theo sổ
2.Mức phạt hành chính đối với hành vi san múc đất gây sạt lở công trình đất của nhà nước


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 09/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý hành vi vi phạm hành chính về đất đai

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời San múc gây sạt lở công trình nhà nước thì bị phạt bao nhiêu 

Theo quy định của pháp luật đất đai thì bản đồ địa chính được định nghĩa là bản đồ thể hiện các thửa đất và các yếu tố địa lý có liên quan, lập theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận. Việc đo đạc này được lấy số liệu trên thực tế không căn cứ vào các số liệu ghi trên giấy tờ, bởi việc đo đạc một phần là để xác lập thực trạng sử dụng đất.

Căn cứ Khoản 1 Điều 31 Luật đất đai, việc đo đạc địa chính (đo đạc lại đất) sẽ được thực hiện chi tiết đến từng thửa đất theo đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn và khi xuất hiện sự thay đổi về hình dạng, kích thước diện tích thửa đất và những yếu tố khác có liên quan đến bản đồ địa chính thì chủ thể có thẩm quyền sẽ tiến hành việc chỉnh lý bản đồ địa chính.

Theo đó, việc đo đạc sẽ được thực hiện dựa theo diện tích đất đo được trên thực tế, dựa trên số liệu đo đạc được tại thời điểm thực hiện việc đo đạc không chịu ảnh hưởng bởi diện tích, ranh giới hay bất cứ yếu tố nào được ghi nhận trên sổ đỏ (tức Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) hay hình thửa đất trích lục theo sổ địa chính của xã.

Tuy nhiên, sau khi đo đạc, không phải diện tích đo được luôn mặc nhiên được xác lập với quyền sử dụng của người hiện đang sử dụng đất. Bởi, trong trường hợp mảnh đất đo đạc được trên thực tế có diện tích lớn hơn diện tích được ghi nhận trước đó thì việc xác lập quyền sử dụng với số đất trên thực tế còn tùy thuộc vào lý do xuất hiện sự chênh lệch, các kế hoạch về đất đai của các chủ thể có thẩm quyền, việc đóng tiền sử dụng đất của người có đất xuất hiện chênh lệch trên thực tế.

Còn về việc san múc đất gây sạt lở công trình của nhà nước, bạn cần xác định trách nhiệm của chủ thể tiến hành hoạt động san múc xem có xuất hiện sự vi phạm pháp luật hành chính hay không trước khi xem xét việc xử lý vi phạm. Bởi, trong trường hợp mặc dù có thiệt hải xảy ra cho công trình của nhà nước nhưng nếu không xuất hiện hành vi vi phạm của chủ thể còn lại thì chủ thể đó sẽ không phải gánh chịu các trách nhiệm hành chính.

Sau khi xác định chủ thể đã có hành vi vi phạm thì việc xử lý hành chính hành vi vi phạm sẽ tùy thuộc vào chính hành vi vi phạm mà chủ thể đó đã thực hiện, mức độ nghiêm trọng của hành vi. Về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, bạn có thể xem thêm Nghị định 102/2014/NĐ-CP.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, việc đo đạc đất sẽ được thực hiện và ghi số liệu theo thực tế sử dụng đất của gia đình. Về việc xử phạt hành vi san múc đất gây sạt lở công trình đất của nhà nước, bạn cần xác định hành vi vi phạm của người có hành vi cũng như mức độ  nghiêm trọng và hậu quả của hành vi.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191