Sản xuất bình áp lực thì phải đăng ký ngành nghề nào để kinh doanh hợp pháp

Câu hỏi của khách hàng: Sản xuất bình áp lực thì phải đăng ký ngành nghề nào để kinh doanh hợp pháp

Em xin gởi lời chào đến luật sư! Em có 1 vấn đề mong nhận được sự góp ý giúp đỡ từ anh/chị  ạ.
Công ty em thành lập năm 2016 chuyên về buôn bán máy thiết bị công nghiệp, đến tháng 7/2017, bên em bắt đầu sản xuất bình áp lực (bình chứa khí nén) nhưng chưa làm bất cứ thủ tục nào. Công ty em cần phải làm những thủ tục gì để hợp pháp hóa ngành nghề này và chi phí trọn gói cho thủ tục này là bao nhiêu ạ?
Mong nhận được sự tư vấn từ anh/chị, em xin cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 21/12/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Điều kiện để sản xuất bình áp lực

  • Luật doanh nghiệp năm 2014
  • Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 108/2018/NĐ-CP)
  • Luật đầu tư năm 2014 (được sửa đổi, bổ sung năm 2016)
  • Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí

3./ Luật sư trả lời Sản xuất bình áp lực thì phải đăng ký ngành nghề nào để kinh doanh hợp pháp

Căn cứ Phụ lục 4 (Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện) Luật đầu tư thì việc sản xuất, kinh doanh bình áp lực không phải là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, việc đây không phải là ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện chỉ là căn cứ để loại trừ trách nhiệm về vốn hay một số điều kiện khác để chủ thể được kinh doanh ngành, nghề này. Khi phát sinh hoạt động trên, chủ thể sản xuất, kinh doanh cần đáp ứng những yêu cầu sau:

-Trong Giấy chứng nhận doanh nghiệp (hoặc các giấy tờ tương đương) phải được đăng ký ngành, nghề sản xuất, kinh doanh bình áp lực. Tức là bạn cần đăng ký bổ sung ngành, nghề kinh doanh, thêm ngành, nghề sản xuất, kinh doanh bình áp lực vào lĩnh vực kinh doanh.

+Căn cứ Điều 32 Luật doanh nghiệp thì khi doanh nghiệp thay đổi ngành, nghề kinh doanh (ở đây là bổ sung) doanh nghiệp phải thông báo với cơ quan đăng ký kinh doanh. Thủ tục thông báo như sau:

Người đại diện  theo pháp luật của doanh nghiệp chịu trách nhiệm thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày có thay đổi. Hồ sơ thông báo được gửi tới Phòng đăng ký kinh doanh (Sở kế hoạch và đầu tư) nơi doanh nghiệp đăng ký. Hồ sơ gồm:

Thông báo với nội dung:

a)Tên, mã số doanh nghiệp, mã số thuế hoặc số Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (trường hợp doanh nghiệp chưa có mã số doanh nghiệp, mã số thuế);

b)Ngành, nghề đăng ký bổ sung hoặc thay đổi;

c)Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp,

Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần và của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên về việc bổ sung, thay đổi ngành, nghề kinh doanh. Quyết định, biên bản họp phải ghi rõ những nội dung được thay đổi trong Điều lệ công ty.

Thời gian xử lý: 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

-Khi hoạt động thực tế, cần đáp ứng những điều kiện cụ thể được quy định tại Chương II Nghị định 87/2018/NĐ-CP.

+Theo thông tin bạn cung cấp thì chai chịu áp lực trong trường hợp này là chai LPG. Do đó, để sản xuất, kinh doanh  bình áp lực, công ty bạn cần đáp ứng các điều kiện để sản xuất, kinh doanh chai LPG.

+Tùy vào từng hoạt động cụ thể của công ty bạn, bạn có thể xác định những điều kiện mà công ty cần đáp ứng. Ví dụ, theo quy định tại Điều 11 Nghị định 87/2018/NĐ-CP thì trạm nạp LPG vào chai phải thuộc thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật; trạm nạp phải được cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư xây dựng và phải đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

Căn cứ Điều 14 Nghị định 87/2018/NĐ-CP thì để sản xuất, sửa chữa chai LPG, chủ thể sản xuất, sửa chữa cần đáp ứng những điều kiện sau:

Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật.

Có đầy đủ các quy định về an toàn, quy trình chế tạo, quy trình sửa chữa các quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm.

Trang thiết bị kiểm tra đáp ứng yêu cầu kiểm tra an toàn và chất lượng chai LPG sau chế tạo, sửa chữa phải được kiểm định hoặc hiệu chuẩn, gồm: Hệ thống thử áp: Tạo được áp suất không nhỏ hơn 3 MPa; Hệ thống kiểm tra độ kín khí; Thiết bị kiểm tra không phá hủy; Thiết bị kiểm tra thành phần cơ tính của vật liệu chế tạo chai; Thiết bị đo khối lượng; Thiết bị đo mô men xiết; Thiết bị thử nổ; Thiết bị kiểm tra độ giãn nở thể tích.

Đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

+Thông thường, để sản xuất, sửa chữa chai LPG, chủ thể sản xuất, sửa chữa cần có Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, sửa chữa chai LPG theo quy định tại Điều 41 Nghị định 87/2018/NĐ-CP. Theo đó, bạn cần chuẩn bị 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận gồm:

1.Giấy đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện theo mẫu tại Phụ lục kèm theo Nghị định này.

2.Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp/hợp tác xã/hộ kinh doanh.

3.Danh mục thiết bị phục vụ công tác kiểm tra chai LPG mini.

4.Quy trình sản xuất chai LPG mini.

5.Quy trình về an toàn chế tạo chai LPG mini.

6.Quy trình kiểm tra chất lượng chai LPG mini.

7.Bản sao Giấy chứng nhận kiểm định dây chuyền, máy, thiết bị phục vụ cho sản xuất chai LPG mini.

8.Tài liệu chứng minh đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy.

Và gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua mạng điện tử tới Bộ Công thương;

Thời hạn xử lý là 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần thực hiện việc thông báo bổ sung ngành, nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc sản xuất bình khí nén cần phải đảm bảo các điều kiện về an toàn, phòng cháy chữa cháy,… Khi đã đáp ứng được những yêu cầu trên, việc kinh doanh của công ty bạn được coi là hợp pháp.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191