Sang tên, chuyển nhượng công ty cần làm những thủ tục gì

Câu hỏi của khách hàng: Sang tên, chuyển nhượng công ty cần làm những thủ tục gì

[SANG TÊN CÔNG TY]

cho em hỏi: Em muốn sang tên, chuyển nhượng công ty thì cần chuẩn bị những thủ tục gì?
Sau khi sang tên, em muốn chốt toàn bộ công nợ, sổ sách cũng như giấy tờ với thuế, clear toàn bộ để sang tên chủ sở hữu mới không còn vướng những công nợ, sổ sách cũ nữa.
Thanks ạ.


Luật sư Tư vấn Luật doanh nghiệp – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 23/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thủ tục chuyển quyền sở hữu công ty

Luật doanh nghiệp năm 2014

3./ Luật sư trả lời Sang tên, chuyển nhượng công ty cần làm những thủ tục gì

Theo quy định của pháp luật doanh nghiệp, bạn không thể sang tên, chuyển nhượng công ty (trừ doanh nghiệp tư nhân) cho một cá nhân khác theo thủ tục thông thường như bán một tài sản khác, do những doanh nghiệp này đã có tư cách pháp nhân từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định. Nói cách khác, doanh nghiệp đã có một tư cách chủ thể riêng biệt khỏi tư cách chủ thể của cá nhân thành lập, điều hành doanh nghiệp.

-Trong trường hợp doanh nghiệp mà bạn sang tên, chuyển nhượng là doanh nghiệp tư nhân. Căn cứ vào Điều 187 Luật doanh nghiệp thì chủ doanh nghiệp tư nhân có quyền bán doanh nghiệp của mình cho người khác. Trường hợp này, các quyền và nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp tư nhân trước khi chuyển nhượng sẽ không bị chuyển nhượng cho chủ mới nếu hai bên mua bán không có thỏa thuận khác làm phát sinh nghĩa vụ tài chính của chủ doanh nghiệp mới.

Bên mua cần ký hợp đồng chuyển nhượng doanh nghiệp tư nhân với chủ sở hữu của doanh nghiệp tư nhân. Sau khi ký kết hợp đồng theo quy định của pháp luật, bên mua thực hiện việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (gửi kèm theo hợp đồng) tại Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở kế hoạch đầu tư.

-Trong trường hợp doanh nghiệp mà bạn sang tên không phải là doanh nghiệp tư nhân mà là các loại hình doanh nghiệp khác như công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh thì việc chuyển nghĩa vụ tài chính của công ty sang cho bên mua là điều tất nhiên. Nếu bạn muốn chốt công nợ, sổ sách, thuế,… để bên mua không phải chịu trách nhiệm chi trả khoản tiền trên thì bạn phải:

+Thực hiện việc chuyển nhượng ngay sau khi thực hiện việc chốt thuế, các nghĩa vụ tài chính khác.

+Thực hiện việc chuyển nhượng như bình thường, nhưng hai bên sẽ căn cứ vào sổ sách của công ty để xác định nghĩa vụ tài chính của công ty tới thời điểm chuyển nhượng và yêu cầu bên bán chịu khoản tiền đó.

Việc chuyển nhượng trong trường hợp này thực chất là việc chuyển nhượng cổ phần, hoặc phần vốn góp của cổ đồng/ thành viên cho người khác. Hai bên cần làm hợp đồng chuyển nhượng cổ phần/ phần vốn góp theo quy định. Sau đó, công ty cần thực hiện việc thông báo, đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn cần xác định công ty chuyển đổi của mình là gì để có thể thực hiện việc chuyển nhượng. Nhưng thông thường, các bên cần ký kết hợp đồng chuyển nhượng (mua bán) trước. Sau đó, công ty (người đại diện theo pháp luật của công ty) cần tiến hành thủ tục để thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp tại phòng đăng ký kinh doanh để hoàn tất việc chuyển quyền sở hữu.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191