Sang tên đất ông bà, bố mẹ để lại thì có phải đóng tiền sử dụng đất không?

Câu hỏi của khách hàng: Sang tên đất ông bà, bố mẹ để lại thì có phải đóng tiền sử dụng đất không?

Chào các Luật sư tôi mong được các Luật sư tư vấn về vấn đề nhà đất như sau.
Đất nhà tôi đất nhà ở được cấp xử dụng đất năm 1964 (đất đứng tên ông bà nội)
Năm 2001 do thay đổi địa chỉ nhà nên thành phố cấp lại giấy quyền xử dụng đất. (đất đứng tên ông bà nội)
Đến nay sau khi ông bà và cha mẹ tôi đã mất hai chị em đi đăng ký làm sổ đỏ ( lần đầu tiên) đứng tên hai chị em tôi.
Vậy khi làm sổ đỏ lần đầu tiên trên phần đất này thì tôi có phải đóng tiền sử dụng đất không? Nếu đóng thì tôi phải đóng bao nhiêu phần trăm trên tổng diện tích đất?

Vấn đề tôi cần hỏi là như vậy. Các Luật sư cần thêm thông tin gì tôi sẽ cung cấp thêm.
Tôi rất mong đợi sự tư vấn từ các Luật sư.
Tôi xin chân thành cảm ơn


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 08/01/2019

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Có phải nộp tiền sử dụng đất khi nhận thừa kế quyền sử dụng đất

Luật đất đai năm 2013

3./ Luật sư trả lời Sang tên đất ông bà, bố mẹ để lại thì có phải đóng tiền sử dụng đất không?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được pháp luật đất đai định nghĩa là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Theo đó, đây là căn cứ để nhà nước công nhận quyền sử dụng đất của một chủ thể. Trong trường hợp quyền sử dụng đất là di sản của cha mẹ có nguồn gốc từ việc cha mẹ nhận thừa kế của ông bà thì việc cấp đổi Giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định về việc đăng ký biến động đất đai.

Căn cứ Khoản 4 Điều 95 Luật đất đai thì việc đăng ký biến động được thực hiện đối với những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có những thay đổi nhất định. Trong trường hợp của bạn là đăng ký biến động trong trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện việc thừa kế quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất (điểm a Khoản 4 Điều 95 Luật đất đai).

Theo đó, việc làm sổ đỏ (hay Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) của bạn không phải là làm sổ đỏ lần đầu tiên. Bởi, trước đó, ông bà của bạn đã được cấp Giấy chứng nhận với quyền sử dụng mảnh đất này.

Thủ tục mà hai bạn cần thực hiện là thủ tục đăng ký biến động đất đai do nhận thừa kế quyền sử dụng phần đất trên khi cha mẹ của bạn mất.

Mà theo quy định của pháp luật thì việc bạn đăng ký biến động đất đai không phải là cơ sở phát sinh việc bạn phải nộp một khoản tiền sử dụng đất, trừ khi bạn được cấp Giấy chứng nhận với phần diện tích nhiều hơn phần diện tích đất đã được ghi nhận trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước đó được cấp cho ông bà của bạn, và việc phát sinh phần diện tích nhiều hơn này là do có sự thay đổi ranh giới đất trong quá trình sử dụng đất.

Nói cách khác, thủ tục mà bạn thực hiện là thủ tục làm Nhà nước công nhận hai bạn là chủ sử dụng mảnh đất, chủ sở hữu các tài sản trên đất, không phải là thủ tục làm Giấy chứng nhận lần đầu. Thủ tục đó là thủ tục đăng ký biến động đất đai, cụ thể là do có sự thay đổi về thông tin chủ sở hữu quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do nhận thừa kế.

Thông thường, bạn chỉ cần nộp các lệ phí địa chính về việc đo đạc lại diện tích đất, lệ phí thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai. Không phải nộp tiền sử dụng đất.

Do theo thông tin bạn cung cấp thì bạn nhận thừa kế quyền sử dụng đất từ ông bà khi ông bà và cha mẹ bạn mất nên thủ tục chuyển quyền này sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn sẽ không phải nộp tiền sử dụng đất khi thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai do có sự thay đổi thông tin chủ sử dụng đất đối với phần đất nhận thừa kế quyền sử dụng đất trên từ ông bà, cha mẹ. Trừ trường hợp, sau khi tiến hành đo đạc, phần đất trên thực tế sẽ được cấp Giấy chứng nhận nhiều hơn phần đất đã được cấp Giấy chứng nhận trước đó, và sự tăng lên này là do có sự thay đổi ranh giới đất trong quá trình sử dụng.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191