Say rượu dùng điếu cày đánh bị vỡ xương chẩm trái thì có phải đi tù không

Câu hỏi của khách hàng: Say rượu dùng điếu cày đánh bị vỡ xương chẩm trái thì có phải đi tù không

Mình cần thao khảo. Mọi người ai hiểu luật giúp mình với.chuyện là mình có uống rượu và đánh người ta.bằng ống điếu cày .bị vỡ và luốn xương chẩm trái(xương sọ).  hiện tại họ đòi bồi thường nhữg 50 triệu nhưng mình không có.và đang chờ ngày ta toà,mình xin hỏi nếu vậy mình có phải đi tù không. hay chỉ bị án treo thôi
-họ chưa đi khám % sức khoẻ
Mọi người tư vấn giúp mình với
Xin cảm ơn


Luật sư Tư vấn Bộ luật hình sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 12/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Xử lý người có hành vi gây thương tích 

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP hướng dẫn áp dụng điều 65 của Bộ luật hình sự về án treo.
  • Thông tư 20/2014/TT-BYT quy định tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần

3./ Luật sư trả lời Say rượu dùng điếu cày đánh bị vỡ xương chẩm trái thì có phải đi tù không

Theo quy định của pháp luật hình sự thì mức phạt đối với người có hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác được xem xét dựa trên yếu tố tỷ lệ phần trăm của mức độ tổn thương cơ thể.

Các nhận định dưới đây được dựa trên yếu tố bạn chỉ gây thương tích cho một người và không có di chứng. Trong trường hợp người có hành vi gây thương tích cố ý thực hiện hành vi để gây thương tích cho người khác thì căn cứ Điều 134 Bộ luật hình sự:

Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác

1.Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

a)Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người; …

c)Đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ;

d)Đối với ông, bà, cha, mẹ, thầy giáo, cô giáo của mình, người nuôi dưỡng, chữa bệnh cho mình; …

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm:

a)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; …

đ)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.

3.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, nếu không thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 4 Điều này; …

c)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;

4.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 14 năm:

a)Làm chết người;

b)Gây thương tích làm biến dạng vùng mặt của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; …

d)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này; …”

Trong trường hợp vô ý gây thương tích, người có hành vi sẽ bị xử phạt về tội vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự:

1.Người nào vô ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm;

2.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 2 nawm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 2 năm: …

b)Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên. …”

Trong trường hợp tỷ lệ tổn thương cơ thể của người kia chưa đủ để bạn bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì bạn sẽ bị phạt hành chính theo quy định.

Tuy nhiên, bạn cần chú ý, việc bạn cố ý hay vô ý gây thương tích sẽ được nhận định dựa trên kết quả điều tra và nhận định của các chủ thể có thẩm quyền dựa trên sự thực khách quan. Và tỷ lệ thương tích được xác định trên cơ sở kết luận giám định của cơ quan có thẩm quyền (không phải của bệnh viện).

Ngoài ra, việc bạn có được hưởng án treo hay không còn tùy thuộc vào nhận định của phía Tòa án cũng như mức án cụ thể mà bạn phải nhận. Điều kiện để bạn được hưởng án treo được quy định tại Điều 2 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, cụ thể là:

-Bị xử phạt tù không quá 03 năm.

-Có nhân thân tốt;

-Có từ 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự và không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự. Trường hợp có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thì số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự phải nhiều hơn số tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự từ 02 tình tiết trở lên, trong đó có ít nhất 01 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

-Có nơi cư trú rõ ràng hoặc nơi làm việc ổn định để cơ quan, tổ chức có thẩm quyền giám sát, giáo dục.

– Xét thấy không cần phải bắt chấp hành hình phạt tù nếu người phạm tội có khả năng tự cải tạo và việc cho họ hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Như vậy, trong trường hợp của bạn còn tùy vào kết quả giám định tỷ lệ tổn thương cơ thể của chủ thể có thẩm quyền cũng như kết quả điều tra, nhận định của Tòa án cũng như các yếu tố nhân thân của bạn mà Tòa án sẽ xem xét một hình phạt phù hợp với bạn. Bạn có thể xem Chương 2 Bảng 1 Thông tư 20/2014/TT-BYT để có nhận định về tỷ lệ tổn thương cơ thể trong trường hợp của bạn.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191