Tai nạn khi chơi trên đường ray tàu hỏa có được bồi thường

Câu hỏi: Tai nạn khi chơi trên đường ray tàu hỏa có được bồi thường?

Luật sư cho tôi hỏi, nhà tôi cạnh đường ray tàu hỏa, khu vực này không hề có barie chắn hay phân cách, trong một lần sơ ý con tôi và các con anh chị của tôi đã rủ nhau chơi trên đường ray này và bị xảy ra tai nạn. Vậy trách nhiệm bồi thường của cơ quan nhà nước sẽ là như thế nào. Tôi rất bức xúc về sự việc trên, mong được giải đáp sớm!


Tai nạn khi chơi trên đường ray tàu hỏa có được bồi thường
Tai nạn khi chơi trên đường ray tàu hỏa có được bồi thường

Luật sư Tư vấn Tai nạn khi chơi trên đường ray tàu hỏa có được bồi thường – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 04 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Bộ luật Dân sự 2015

3. Luật sư trả lời

     Theo Điều 584 Bộ luật Dân sự có quy định bên nào gây ra thiệt hại thì phải bồi thường cho bên bị thiệt hại, trừ trường hợp thiệt hại phát sinh là do sự kiện bất khả kháng hoặc hoàn toàn do lỗi của bên bị thiệt hại (ngoài các trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác). Trường hợp bên bị thiệt hại có lỗi trong việc gây thiệt hại thì không được bồi thường phần thiệt hại do lỗi của mình gây ra (khoản 4 điều 585).

      Để xác định trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp có thiệt hại xảy ra trong tai nạn đường sắt, đầu tiên ta cần xét các trường hợp về lỗi, nguyên nhân gây ra tai nạn. Tai nạn đường sắt bao gồm tai nạn do nguyên nhân chủ quan và tai nạn do nguyên nhân khách quan:

– Tai nạn do nguyên nhân chủ quan là tai nạn xảy ra do vi phạm các quy định của pháp luật về giao thông vận tải đường sắt của cá nhân, tổ chức hay cá nhân thuộc các doanh nghiệp kinh doanh, đường sắt.

– Tai nạn do nguyên nhân khách quan là tai nạn do nguyên nhân bất khả kháng (thiên tai, địch họa) hoặc các nguyên nhân khác ngoài nguyên nhân chủ quan của doanh nghiệp kinh doanh đường sắt.

      Khi xảy ra tai nạn do nguyên nhân chủ quan, có hai trường hợp:

a) Trường hợp thứ nhất, tai nạn xảy ra hoàn toàn do lỗi của một bên:

– Trong trường hợp lỗi gây ra thiệt hại không thuộc về ngành đường sắt mà thuộc về cá nhân vì các hành vi như: không chấp hành tín hiệu đèn, biển báo đường sắt khi có tàu chạy đến dẫn đến tai nạn giao thông đường sắt.

– Trong trường hợp lỗi gây ra thiệt hại thuộc về ngành đường sắt do ngành đường sắt không bố trí tín hiệu đèn, biển báo giao thông đường sắt hay người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt không tuân thủ tín hiệu đèn hay biển báo giao thông đường sắt mà gây ra tai nạn thì ngành đường sắt sẽ phải tiến hành việc bồi thường thiệt hại.

b) Trường hợp thứ hai, lỗi gây ra tai nạn của cả hai bên:

     Việc bồi thường thiệt hại sẽ do các bên tự thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì việc bồi thường thiệt hại sẽ được tiến hành theo quyết định của có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      Như vậy trong trường hơp này, nếu không phải tai nạn là do nguyên nhân bất khả kháng như điều kiện thời tiết hay các điều kiện khác làm ảnh hưởng đến sự hoạt động bình thường của đoàn tàu, hay tác động của thời tiết gây ra hỏng hoặc mất barie ngăn cách, hỏng đèn báo hiệu hay các thiết bị đảm bảo an toàn khác, thì trong mọi trường hợp ngành đường sắt sẽ có trách nhiệm phải bồi thường cho gia đình nạn nhân. Bởi lý do, nếu có các dụng cụ hỗ trợ đảm bảo an toàn tại điểm giao cắt hoặc đường di chuyển của tàu hỏa trong khu dân cư mà người dân không tuân thủ dẫn đến tai nạn thì lỗi sẽ là ở phía cá nhân nạn nhân, nhưng trong trường hợp này, đường ray tàu hỏa không có bất kỳ phương tiện dụng cụ hỗ trợ đảm bảo an toàn nào (có thể là do hử hỏng bởi thời gian, không có phương pháp bảo trì), cũng không có nhân viên hỗ trợ đảm bảo an toàn thì việc gây ra tai nạn hoàn toàn là lỗi của ngành đường sắt.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191