Tạm giữ xe để điều tra hơn 3 tuần có đúng không

Câu hỏi của khách hàng: Tạm giữ xe để điều tra hơn 3 tuần có đúng không

Chào anh chị, mong các anh chị tư vấn.
Em có người chị đang mắc nợ người khác số tiền khoảng 7 tỷ đồng. Bên người cho vay đã nộp đơn khởi kiện cho công an cấp Tỉnh để điều tra, giải quyết. Trong quá trình điều tra, công an đang tạm giữ một chiếc xe của bên chị em là 1 chiếc ô tô 5 chỗ giá thị trường khoảng 800 triệu. Mặt khác chiếc ô tô này đang thế chấp tại ngân hàng . Bên công an báo rằng giờ bên chị em không được quyền kí giấy tờ gì hết để mua bán chiếc xe. Bây giờ chị em rất mong muốn để lấy xe ra bán để trả nợ trước cho ngân hàng vì lãi suất hàng tháng nhiều nên nếu công an cứ tạm giữ xe thì sẽ nợ chồng nợ. Vụ án thì vẫn chưa có dấu hiệu hình sự vì bên chị em vẫn hợp tác với phía cơ quan điều tra và không có ý định trốn tránh khoản nợ với bên cho vay.

Vậy cho em hỏi trong trường hợp này, phía công an giữ tài sản của chị em là chiếc xe ô tô hơn 3 tuần nay là có đúng quy định không và có cách nào để có thể lấy xe ra được ạ?

Em xin cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Bộ luật dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 01/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Việc tạm giữ xe của công an

  • Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017
  • Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015
  • Bộ luật dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tạm giữ xe để điều tra hơn 3 tuần có đúng không

Khi một chủ thể gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật tới cơ quan công an, cơ quan công an sẽ xem xét và nếu nhận thấy việc gửi đơn tố cáo này là đúng, chủ thể có thẩm quyền sẽ tiến hành điều tra để xem xét hành vi của đối tượng bị tố cáo có dấu hiệu của tội phạm không. Nếu có thì chuyển tới cơ quan điều tra để giải quyết theo thủ tục tố tụng hình sự, Ngược lại, phải thông báo cho bên tố cáo biết để người này thực hiện khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự.

Theo quy định của pháp luật thì phía cơ quan công an khi nhận được đơn tố cáo, chỉ được tạm giữ vật chứng để điều tra. Căn cứ Điều 89 Bộ luật hình sự thì vật chứng là “vật được dùng làm công cụ, phương tiện phạm tội, vật mang dấu vết tội phạm, vật là đối tượng của tội phạm, tiền hoặc vật khác có giá trị chứng minh tội phạm và người phạm tội hoặc có ý nghĩa trong việc giải quyết vụ án”.

Như vậy, nếu việc giữ xe ô tô của chị bạn chỉ là để đảm bảo chị của bạn sẽ trả nợ cho người kia thì cơ quan công an không là chủ thể có thẩm quyền này.

Trong trường hợp của bạn, chị của bạn có thể làm đơn yêu cầu phía chủ thể giữ xe trả lời về lý do giữ xe, căn cứ giữ xe qua đường bưu điện (chị bạn cần giữ hóa đơn của bưu điện để có thể chứng minh mình có gửi đơn này). Căn cứ vào văn bản trả lời của chủ thể có thẩm quyền, bạn có thể xác định việc giữ xe trên là đúng hay sai. Nếu cảm thấy quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm, chị của bạn có quyền gửi khiếu nại tới chủ thể có thẩm quyền yêu cầu giải quyết.

Trong tình huống bạn trình bày ở trên, chiếc xe ô tô trên đã được dùng làm tài sản bảo đảm cho một khoản nợ mà chị bạn vay tại ngân hàng. Chị của bạn có thể thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng vay trên với bên ngân hàng để họ tiến hành việc xử lý tài sản bảo đảm theo quy định. Khi đó, bên Ngân hàng có trách nhiệm làm việc với cơ quan công an để yêu cầu xử lý tài sản bảo đảm theo quy định tại Điều 351 Bộ luật dân sự.

Sau khi nghĩa vụ của chị bạn với khoản vay ngân hàng được thực hiện xong, số tiền còn lại sau khi bán ô tô sẽ được giao lại cho chị của bạn theo quy định.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, chị của bạn có thể làm đơn yêu cầu phía cơ quan công an trình bày lý do và căn cứ giữ xe của mình. Nếu thấy không đúng, bạn có thể khiếu nại tới chủ thể có thẩm quyền để giải quyết. Để giải quyết khoản nợ vay của ngân hàng triệt để, chị của bạn có thể chấm dứt hợp đồng vay với ngân hàng để ngân hàng có căn cứ thực hiện việc xử lý tài sản bảo đảm. Khi đó, do việc vay của chị bạn và ngân hàng được đăng ký (đây là nghiệp cụ của ngân hàng), được xác thực nên phía ngân hàng sẽ phải làm việc với bên công an để xử lý tài sản bảo đảm.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191