Tảo hôn và hướng giải quyết

Tảo hôn và hướng giải quyết

Xã tôi có một trường hợp kết hôn giữa người nam đã đủ tuổi đăng ký kết hôn nhưng người nữ mới được 14 tuổi. Trong trường hợp trên cần phải giải quyết như thế nào?

Gửi bởi: HOÀNG THỊ XUÂN

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 8 Điều 3 Luật hôn nhân và gia đình 2014 đã quy định tảo hôn là việc lấy vợ, lấy chồng khi một bên hoặc cả hai bên chưa đủ tuổi kết hôn theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 của Luật này. Theo đó, độ tuổi kết hôn được quy định trong Luật này là nam từ đủ20 tuổi trở lên, nữ từđủ 18 tuổi trở lên.

Hành vi tảo hôn cũng thuộc một trong các hành vi bị cấm theo quy định tại Điều 5 Luật hôn nhân và gia đình 2014.

Về hướng xử lý sự việc:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật này thì cá nhân, cơ quan, tổ chức sau đây có quyền yêu cầu Tòa án hủy việc kết hôn trái pháp luật:

a) Vợ, chồng của người đang có vợ, có chồng mà kết hôn với người khác; cha, mẹ, con, người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật khác của người kết hôn trái pháp luật;

b) Cơ quan quản lý nhà nước về gia đình;

c) Cơ quan quản lý nhà nước về trẻ em;

d) Hội liên hiệp phụ nữ.

Khi việc kết hôn trái pháp luật bị hủy thì hai bên kết hôn phải chấm dứt quan hệ như vợ chồng.

Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật hôn nhân và gia đình 2014 và điểm d mục 2 Nghị quyết số 02/2000/NQ-HĐTP ngày 23/12/2000 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao thì tùy từng trường hợp mà Tòa án quyết định như sau:

– Nếu đến thời điểm có yêu cầu huỷ việc kết hôn trái pháp luật mà một bên hoặc cả hai bên vẫn chưa đến tuổi kết hôn thì quyết định huỷ việc kết hôn trái pháp luật.

– Nếu đến thời điểm có yêu cầu huỷ việc kết hôn trái pháp luật cả hai bên tuy đã đến tuổi kết hôn, nhưng cuộc sống của họ trong thời gian đã qua không có hạnh phúc, không có tình cảm vợ chồng, thì quyết định huỷ việc kết hôn trái pháp luật.

– Nếu đến thời điểm có yêu cầu huỷ việc kết hôn trái pháp luật cả hai bên đã đến tuổi kết hôn, trong thời gian đã qua họ chung sống bình thường, đã có con, có tài sản chung thì không quyết định huỷ việc kết hôn trái pháp luật. Nếu hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm các bên đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này.

Tuy nhiên, nếu mới phát sinh mâu thuẫn và có yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn thì Toà án thụ lý vụ án để giải quyết ly hôn theo thủ tục chung.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Nghị quyết 02/2000/NQ-HĐTP Của Hội đồng Thẩm phán Toà án nhân dân tối cao số 02/2000/NĐ-HĐTP ngày 23 tháng 12 năm 2000 hướng dẫn áp dụng một số quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2000

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191