Thắc mắc về chế độ trợ cấp tử tuất cho mẹ già sau khi con trai mất ?

Câu hỏi được gửi từ khách hàng:Thắc mắc về chế độ trợ cấp tử tuất cho mẹ già sau khi con trai mất ?

Bố em mất được hơn 1 năm rồi. Sau đó mẹ em đi làm hồ sơ hưởng trợ cấp tử tuất, do không biết và cán bộ bảo hiểm xã hội không gợi ý nên chỉ làm hồ sơ cho mỗi em trai em (17 tuổi) mà không làm cho bà nội. Vậy hiện giờ (đã qua 1 năm kể từ ngày bố mất) mẹ em có thể làm hồ sơ hưởng chế độ tự tuất cho bà nội em nữa không ạ?(Bố em là con trai trưởng; sau bố còn có 2 chú lập gia đình ở xa và 1 cô đã đi lấy chồng; 1 cô bị khuyết tật ở với bà nội) Có người nói là bà em không đc hưởng nữa do còn có 2 chú chăm sóc. Có phải vậy không ạ? Mọi người giải đáp giúp em với ạ! Em xin chân thành cảm ơn!


Luật sư Tư vấn Luật bảo hiểm xã hội – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 14 tháng 06 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Đối tượng hưởng chế độ tử tuất

  • Luật bảo hiểm xã hội 2014

3./ Luật sư tư vấn

Chế độ tử tuất là chế độ bảo hiểm xã hội bù đắp phần thu nhập của người lao động dùng để đảm bảo cuộc sống cho thân nhân họ hoặc các chi phí khác phát sinh do người lao động đang tham gia quan hệ lao động hoặc đang hưởng bảo hiểm xã hội bị chết. Các đối tượng được hưởng chế độ tử tuất được quy định như sau:

Căn cứ Điều 66, 67, 69 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định các đối tượng được hưởng chế độ tử tuất bao gồm:

– Trợ cấp mai táng: Người lao động đủ điều kiện hưởng trợ cấp mai táng thì người lo mai táng được nhận trợ cấp mai táng.

– Trợ cấp tuất hàng tháng:

+ Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;

+ Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;

+ Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;

+ Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

+ Thân nhân hưởng tuất hàng tháng (trừ đối tượng con dưới 18 tuổi hoặc từ 18 tuổi bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên) phải không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở. Thu nhập theo quy định tại Luật này không bao gồm khoản trợ cấp theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công.

Trường hợp một người chết thì số thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không quá 04 người; trường hợp có từ 02 người chết trở lên thì thân nhân của những người này được hưởng 02 lần mức trợ cấp tuất hàng tháng.

– Trợ cấp tuất một lần:

+ Thân nhân không thuộc đối tưởng hưởng tuất hàng tháng.

+ Thân nhân hưởng tuất hàng tháng có yêu cầu hưởng tuất 1 lần (trừ trường hợp con dưới 6 tuổi, vợ/chồng/con bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên).

+ Người lao động chết không có thân nhân (thực hiện theo luật thừa kế).

Như vậy, nếu bà nội của bạn từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc dưới 55 tuổi nhưng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên và bố bạn là người đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng, thì khi bố bạn mất, bà là người được hưởng chế độ tất hằng tháng hoặc chế độ tuất một lần nếu có yêu cầu.

Về thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu hưởng chế độ tử tuất, quy định tại Điều 112 Luật bảo hiểm xã hội 2014, trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày tham gia bảo hiểm xã hội chết thì thân nhân của họ nộp hồ sơ quy định tại Điều 111 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên, đã qua 1 năm kể từ ngày bố mất, nên thân nhân không thể yêu cầu hưởng chế độ tử tuất được nữa.

Như vậy, theo quy định pháp luật nêu trên, bà nội của bạn thuộc đối tượng được hưởng chế độ tử tuất, tuy nhiên, thời hạn nộp hồ sơ yêu cầu hưởng chế độ này đã hết nên thân nhân chỉ được hưởng chế độ mai táng và em trai bạn sẽ được hưởng chế độ tử tuất hằng tháng hoặc một lần như đã yêu cầu.

Với những tư vấn về câu hỏi Thắc mắc về chế độ trợ cấp tử tuất cho mẹ già sau khi con trai mất ?, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191