Thay đổi tên gọi

Thay đổi tên gọi

Tôi tên là Nguyễn Thị Thìn, năm nay tôi 25 tuổi. Tôi muốn thay đổi hẳn sang một tên khác có được không và tôi phải là các thủ tục nào?

Gửi bởi: Nguyễn Thìn

Trả lời có tính chất tham khảo

Khoản 1, Điều 36, Nghị định 158/2005/NĐ-CP ngày 27/12/2005 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ tịch quy định: “Thay đổi họ, tên, chữ đệm đã được đăng ký đúng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh nhưng cá nhân có yêu cầu thay đổi khi có lý do chính đáng theo quy định của Bộ luật Dân sự”.

Theo đó, với quy đinh tại Điều 27 Bộ luật Dân sự thì cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ tên trong trường hợp sau: Việc sử dụng họ tên đang dùng gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của người đó; Thay đổi họ cho con từ họ của cha sang họ của mẹ hoặc ngược lại.

Căn cứ vào các quy định trên thì việc thay đổi tên của bạn phải có lý do chính đáng, do tên đang dùng gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của bạn. Nếu việc yêu cầu thay đổi tên của bạn chỉ với mục đích là thích chuyển sang một tên gọi nào đó hay hơn thì việc yêu cầu này được coi là không có lý do chính đáng và không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Nghị định 158/2005/NĐ-CP Về đăng ký và quản lý hộ tịch

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Vụ Hành chính tư pháp

1900.0191