Thời hạn xử lý tin báo, tố giác về tội phạm

Thời hạn xử lý tin báo, tố giác về tội phạm

Tôi là sinh viên lên Hà Nội học và được 1 người cho ở nhờ không lấy tiền. Tháng 8 vừa rồi tôi bị đuổi khỏi nhà vì bà chủ nhà cho rằng tôi lấy trộm tiền và nhẫn vàng của bà cất trong tủ và khi hỏi thì tôi không nhận là đã lấy. Bà chủ nhà đã khai báo công an, công an đã gọi tôi lên lấy lời khai và lấy dấu vân tay để điều tra. Đã hơn một tuần trôi qua tôi rất lo lắng nên gọi điện hỏi chú công an đã hỏi cung tôi thì được câu trả lời là không có nghĩa vụ thông báo cho tôi về tiến trình vụ án, bao giờ có kết quả mà tôi có tội thì công an sẽ xử lí còn giờ thì cứ đợi. Vậy cho tôi hỏi thời gian để lấy dấu vân tay điều tra có lâu như vậy không, và thái độ của công an như vậy là đã đúng chưa. Rất mong nhận được hồi âm. Xin chân thành cảm ơn.

Gửi bởi: Tran Thuong

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn

Thứ nhất, theo quy định tại Điều 103 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003 về nhiệm vụ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố thì:

1. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát có trách nhiệm tiếp nhận đầy đủ mọi tố giác, tin báo về tội phạm do cá nhân, cơ quan, tổ chức và kiến nghị khởi tố do cơ quan nhà nước chuyển đến. Viện kiểm sát có trách nhiệm chuyển ngay các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố kèm theo các tài liệu có liên quan đã tiếp nhận cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

2. Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra trong phạm vi trách nhiệm của mình phải kiểm tra, xác minh nguồn tin và quyết định việc khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Trong trường hợp sự việc bị tố giác, tin báo về tội phạm hoặc kiến nghị khởi tố có nhiều tình tiết phức tạp hoặc phải kiểm tra, xác minh tại nhiều địa điểm thì thời hạn để giải quyết tố giác và tin báo có thể dài hơn, nhưng không quá hai tháng.

Như vậy, trong khoảng thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được tin báo (hoặc 2 tháng nếu sự việc tố giác phức tạp) cơ quan điều tra sẽ làm rõ việc có hay không hành vi trộm cắp tài sản của bạn. Bạn phải chờ.

Thứ hai, Điều 122 Bộ luật Tố tụng Hình sự có quy định về việc giải quyết các yêu cầu của người tham gia tố tụng như sau:

Khi người tham gia tố tụng có yêu cầu về những vấn đề liên quan đến vụ án thì Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát trong phạm vi trách nhiệm của mình, giải quyết yêu cầu của họ và báo cho họ biết kết quả. Trong trường hợp không chấp nhận yêu cầu thì Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát phải trả lời và nêu rõ lý do.

Nếu không đồng ý với kết quả giải quyết của Cơ quan điều tra hoặc Viện kiểm sát thì người tham gia tố tụng có quyền khiếu nại. Việc khiếu nại và giải quyết khiếu nại được thực hiện theo quy định tại Chương XXXV của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2003. Như vậy, thái độ của chiến sỹ công an kia là sai.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 19/2003/QH11 Tố tụng hình sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý Viện Khoa học pháp lý

1900.0191