Thủ tục nhận người nước ngoài làm bố nuôi cho con 15 tuổi cần những gì?

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục nhận người nước ngoài làm bố nuôi cho con 15 tuổi cần những gì?

Tôi có con gái năm nay cháu 15 tuổi muốn làm thủ tục để nhận người nước ngoài làm bố nuôi cho cháu thì cần những thủ tục và giấy tờ cần thiết gì ạ?


Luật sư Tư vấn Luật nuôi con nuôi – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 19/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài

  • Luật nuôi con nuôi 2010
  • Nghị định 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn luật nuôi con nuôi

3./ Luật sư trả lời Thủ tục nhận người nước ngoài làm bố nuôi cho con 15 tuổi cần những gì?

Theo quy định của pháp luật về nuôi con nuôi thì “nuôi con nuôi là việc xác lập quan hệ cha, mẹ và con giữa người nhận con nuôi và người được nhận làm con nuôi”. Và việc nuôi con nuôi chỉ được công nhận khi được đăng ký theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào Điều 29 Luật nuôi con nuôi năm 2010 thì người nước ngoài được quyền nhận nuôi con nuôi là người Việt Nam khi có đủ điều kiện theo pháp luật nơi người đó thường trú và quy định tại Điều 14 Luật nuôi con nuôi:

“1. Người nhận con nuôi phải có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Hơn con nuôi từ 20 tuổi trở lên;

c) Có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở bảo đảm việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nuôi;

d) Có tư cách đạo đức tốt.

2. Những người sau đây không được nhận con nuôi:

a) Đang bị hạn chế một số quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên;

…”

Theo đó, để người nước ngoài làm bố nuôi cho con bạn (15 tuổi) thì người đó phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và phải từ 35 tuổi trở lên, có điều kiện về sức khỏe, kinh tế, chỗ ở,… có đạo đức tốt; không thuộc trường hợp không được nhận con nuôi.

Ngoài ra, bé chỉ được làm con nuôi của 1 người độc thân hoặc cả hai người là vợ chồng; việc nhận nuôi con nuôi phải được sự đồng ý của vợ chồng bạn; sự đồng ý của bé.

Trình tự, thủ tục nhận để người nước ngoài nhận người Việt Nam làm con nuôi:

Căn cứ Luật nuôi con nuôi 2010 và Nghị định số 19/2011/NĐ-CP hướng dẫn Luật nuôi con nuôi trình tự thủ tục để người Việt Nam cư trú ở nước ngoài nhận cháu làm con nuôi như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ: 02 bộ

– Đơn xin nhận con nuôi

– Bản sao Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay thế;

– Văn bản cho phép được nhận con nuôi ở Việt Nam;

– Bản điều tra về tâm lý, gia đình;

– Văn bản xác nhận tình trạng sức khỏe;

– Văn bản xác nhận thu nhập và tài sản;

– Phiếu lý lịch tư pháp;

– Văn bản xác nhận tình trạng hôn nhân;

– Tài liệu chứng minh thuộc trường hợp được xin đích danh

Trường hợp, người đó đang làm việc tại Việt Nam thì phải có Giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân hoặc Công an cấp xã, nơi cư trú tại Việt Nam và giấy tờ, tài liệu khác để chứng minh người nhận con nuôi là người nước ngoài đang làm việc liên tục tại Việt Nam trong thời gian ít nhất là 01 năm, tính đến ngày nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi.

(Các giấy tờ trên phải được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoặc cấp)

Bước 2: Nộp đơn trực tiếp tại cục con nuôi

Trường hợp có lý do chính đáng mà không thể trực tiếp nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi, người nhận con nuôi ủy quyền bằng văn bản cho người có quan hệ họ hàng, thân thích thường trú tại Việt Nam nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi hoặc gửi hồ sơ cho Cục Con nuôi qua đường bưu điện theo hình thức gửi bảo đảm.

Ngoài ra còn phải nộp 03 bộ hồ sơ của người được giới thiệu làm con nuôi:

– Giấy khai sinh;

– Giấy khám sức khoẻ do cơ quan y tế cấp huyện trở lên cấp;

– Hai ảnh toàn thân, nhìn thẳng chụp không quá 06 tháng;

– Bản tóm tắt đặc điểm, sở thích, thói quen của trẻ em phải ghi trung thực các thông tin về sức khỏe, tình trạng bệnh tật (nếu có) của trẻ em, sở thích, thói quen hàng ngày đáng lưu ý của trẻ em để thuận lợi cho người nhận con nuôi trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em sau khi được nhận làm con nuôi.

Sở Tư pháp có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, tiến hành lấy ý kiến của những người quy định tại Điều 21 Luật nuôi con nuôi 2010 này trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Việc lấy ý kiến phải lập thành văn bản và có chữ ký hoặc điểm chỉ của người được lấy ý kiến.

Xét thấy người được nhận làm con nuôi có đủ điều kiện để cho làm con nuôi nước ngoài thì Sở Tư pháp xác nhận và gửi Bộ Tư pháp.

Như vậy, với thông tin bạn đưa ra thì để người nước ngoài nhận con nuôi là người Việt Nam thì cần đáp ứng được các điều kiện trên và thực hiện thủ tục nhận nuôi theo đúng quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191