Thủ tục sang tên đất đai với đất thổ cư như thế nào?

Câu hỏi của khách hàng: Thủ tục sang tên đất đai với đất thổ cư như thế nào?

Anh A làm việc và tạm trú ở Hà Nội. Anh A có sổ hộ khẩu ở Hà Nam. Anh A dự tính vào Đồng Nai làm ăn trong tương lai nên anh mua một miếng đất thổ cư tại Đồng Nai. Mọi người  tư vấn giúp về thủ tục sang tên, đứng tên anh A trên miếng đất này như thế nào? Chân thành cảm ơn.


Luật sư Tư vấn Luật đất đai – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 07/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Đăng ký biến động đất đai

  • Luật đất đai năm 2013
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật đất đai

3./ Luật sư trả lời  Thủ tục sang tên đất đai với đất thổ cư  như thế nào?

Đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất (sau đây gọi là đăng ký biến động) là việc thực hiện thủ tục để ghi nhận sự thay đổi về một hoặc một số thông tin đã đăng ký vào hồ sơ địa chính theo quy định của pháp luật. Sau khi nhận chuyển nhượng một mảnh đất thổ cư, bên nhận chuyển nhượng cần đăng ký biến động đất đai (về thông tin người sở hữu) để có thể được Nhà nước công nhận quyền với mảnh đất đó.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất. Trước hết, để đảm bảo bên nhận chuyển nhượng có tư cách sở hữu với mảnh đất nhận chuyển nhượng thì hai bên phải ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hợp đồng này phải được công chứng bởi chủ thể có thẩm quyền. Khi hợp đồng đã được công chứng, bạn sẽ là người chủ sở hữu mảnh đất trên và có thể tự mình thực hiện thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật.

Căn cứ điểm a Khoản 4 Điều 95 Luật đất đai thì khi có thay đổi về người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, người nhận chuyển nhượng  cần thực hiện việc đăng ký biến động đất đai theo quy định.

Hồ sơ bạn cần nộp đến Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai là:

-Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu;

-Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

-Hợp đồng chuyển nhượng đã công chứng giữa bạn và chủ sở hữu cũ của mảnh đất (người đứng tên trên GIấy chứng nhận).

Sau khi nhận hồ sơ, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ thực hiện các công việc để xem xét tính hợp lệ của hồ sơ của bạn. Trong trường hợp, hồ sơ của bạn hợp lệ, đúng pháp luật, bạn sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, để sang tên, bạn cần thực hiện việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng có công chứng, sau đó thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai (có sự thay đổi về thông tin người sở hữu quyền sử dụng đất) theo quy định.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191