Thủ tục tách một phần đất ở

Thủ tục tách một phần đất ở


Vợ chồng tôi được cô ruột cho 35m2 đất ở tại xã Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội. Đất đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở mang tên cô tôi, nay tôi muốn hỏi thủ tục để tách phần đất gồm những gì? Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết việc này? Trân trọng cảm ơn quý cơ quan.

Gửi bởi: Nguyễn Khả Khánh

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại điều 27 Luật Hôn nhân và gia đình thì tài sản do vợ chồng tạo ra, thu nhập từ lao động, sản xuất kinh doanh… trong thời kỳ hôn nhân và quyền sử dụng đất mà vợ chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng (trừ tài sản được tặng cho riêng, thừa kế riêng). Do đó mặc dù Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên một mình cô bạn nhưng nếu hình thành trong thời kỳ hôn nhân vẫn là tài sản chung của vợ chồng và khi định đoạt phải được sự đồng ý của cả hai vợ chồng. Trừ khi tài sản này là tài sản riêng của cô bạn nếu cô bạn được tặng cho riêng, thừa kế riêng hoặc tài sản hình thành trước thời kỳ hôn nhân và không nhập vào tài sản chung vợ chồng. Tuy nhiên nếu là tài sản riêng khi làm thủ tục tặng cho cô bạn phải có nghĩa vụ chứng minh đây là tài sản riêng của mình.

– Về thủ tục: Theo quy định tại khoản 1 điều 35 Quyết định số 117/2009/QĐ-UB ngày 01/12/2009 của Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội có quy định về trình tự thủ tục cấp giấy chứng nhận trong trường hợp người sử dụng đất đề nghị tách thửa đất thành nhiều mảnh như sau:

+ Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất nộp 01 bộ hồ sơ tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất quận, huyện, thị xã, hồ sơ gồm:

– Đơn xin tách thửa đất (theo mẫu)

– Giấy chứng nhận đã cấp (bản chính)

– Văn bản chia tách thửa đất, chia tách quyền sử dụng đất (Hợp đồng tặng cho, chuyển nhượng…)

+ Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (trường hợp phải trích đo địa chính thì thời hạn là 30 ngày) Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất kiểm tra hồ sơ, trích đo, viết Giấy chứng nhận, Phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình UBND quận, huyện ký cấp Giấy chứng nhận.

Sau khi người sử dụng đất, sở hữu tài sản thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trả Giấy chứng nhận (trong thời gian 1 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ giấy tờ chứng minh đã thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính).

Như vậy bên tặng cho (vợ chồng cô anh) và bên nhận tặng cho (vợ chồng anh) cần đến 1 văn phòng công chứng làm văn bản (hợp đồng) tặng cho một phần quyền sử dụng đất theo quy định, phần đất được tặng cho phải được thể hiện rõ bằng sơ đồ địa chính để cơ quan công chứng có căn cứ thể hiện trong hợp đồng và làm cơ sở để UBND quận huyện câp Giấy chứng nhận sau này. Sau khi có văn bản tặng cho này anh nộp hồ sơ nêu trên đến Văn phòng đăng ký đất và nhà để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính (thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ…) anh sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định trên.

* Tuy nhiên hiện nay về mặt thực tế chúng tôi được biết thìtùy từng khu vực căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương mà các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có các yêu cầu về hồ sơ giấy tờ khác nhau. Cụ thể như một số Văn phòng đăng ký đất đai vẫn yêu cầu khi làm thủ tục tách thửa cần cung cấp sơ đồ địa chính thửa đất thể hiện phần diện tích tách, Giấy chứng nhận QSD đất, đơn xin tách thửa. Sau khi xem xét đủ điều kiện thì văn phòng đăng ký đất đai sẽ ra công văn về việc đủ điều kiện chuyển nhượng, tặng cho, vị trí, diện tích đất chuyển nhượng, tặng cho. Sau khi có công văn các bên mới đến cơ quan công chứng làm hợp đồng tặng cho theo quy định. Sau đó nộp văn bản chia tách (hợp đồng cho) và các tờ khai thuế, lệ phí và CMND, hộ khẩu các bên đến Văn phòng đăng ký nhà đất, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ chuyển cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính mà anh phải thực hiện. Sau khi thực hiện xong nghĩa vụ tài chính thì sẽ được nhận GCNQSD đất. Ngoài ra hiện nay các văn phòng còn yêu cầu phải nộp 02 bộ hồ sơ khi làm thủ tục, 01 bộ chuyển chocơ quan thuế, 01 bộ lưu Văn phòng đăng ký nhà đất.

Vì diện tích đất được tặng cho của anh thuộc huyện Từ Liêm nên anh nên liên hệ trực tiếp với Văn phòng đăng ký đất đai huyện Từ Liêm để được hướng dẫn chính xác.

CÔNG TY LUẬT TNHH ĐẠI VIỆT

Địa chỉ: Số 335 Kim Mã – Ba Đình – Hà Nội

Điện thoại: 04.3747 8888 – Email: info@luatdaiviet.vn

Các văn bản liên quan:

Luật 22/2000/QH10 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: z

1900.0191