Thực hiện quyền của chủ sở hữu

Thực hiện quyền của chủ sở hữu

Cha tôi chết không để lại di chúc. Mẹ tôi đã làm sổ hồng đứng tên chủ sở hữu nhà, sau đó mẹ tự ý làm thủ tục mua bán, thế chấp… Anh chị em tôi muốn ngăn chặn việc mẹ tôi mua bán nhà thì phải làm thế nào?

Gửi bởi: nguyen thi kim chau

Trả lời có tính chất tham khảo

Điều 165 Bộ luật dân sự quy định nguyên tắc thực hiện quyền sở hữu:Chủ sở hữu được thực hiện mọi hành vi theo ý chí của mình đối với tài sản nhưng không được gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, lợi ích công cộng, quyền, lợi ích hợp pháp của người khác.

Ðiều 169 Bộ luật dân sự cũng có quy định về việc bảo vệ quyền sở hữu như sau:

– Quyền sở hữu của cá nhân, pháp nhân và chủ thể khác được pháp luật công nhận và bảo vệ.

– Không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái pháp luật quyền sở hữu đối với tài sản của mình. Chủ sở hữu có quyền tự bảo vệ, ngăn cản bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền sở hữu của mình, truy tìm, đòi lại tài sản bị người khác chiếm hữu, sử dụng, định đoạt không có căn cứ pháp luật.

– Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh và vì lợi ích quốc gia, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân, pháp nhân hoặc của chủ thể khác theo quy định của pháp luật.

Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn đứng tên chủ sở hữu ngôi nhà (được ghi tên trên Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà) nên mẹ bạn có toàn quyền thực hiện quyền của chủ sở hữu đối với ngôi nhà đó, bao gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản theo quy định của pháp luật. Các anh chị em bạn không có quyền ngăn chặn mẹ bạn thực hiện quyền của chủ sở hữu đã được Nhà nước công nhận.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191