Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có

Em có mua 1 cái galaxy S3 giá 4.500.000 đồng, 1 chiếc laptop giá 2.500.000 đồng, 1 chiếc iphone 4 giá 4.800.000 đồng, 1 chiếc iphone 3gs giá 1.300.000 đồng mua 3 lần 3 ngày khác nhau cùng một người. Sau đó người này bị bắt vì tội trộm cắp và khi lên công an người này khai nhận đã bán cho em và có nói với em số tài sản trên là do ăn cắp. Em lên công an thì em khai không biết số tài sản là do ăn cắp và không biết người này tên là gì ở đâu. Xin hỏi em có phạm tội gì không?

Gửi bởi: Phan Hoàng Cung

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn!

Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 1999 có quy định về Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có như sau:

1. Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản hoặc một trong hai hình phạt này.

Như vậy, nếu bạn biết rõ số tài sản đó là do trộm cắp mà vẫn mua bán và việc mua bán này không có sự hứa hẹn trước thì hành vi của bạn đã phạm vào Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo quy định tại Điều 250 BLHS nói trên. Ngược lại, nếu bạn biết số lượng tài sản trên do người khác trộm cắp mà có và có sự hứa hẹn trước sẽ tiêu thụ và sử dụng hàng hóa hoặc tài sản trộm cắp nhằm củng cố thêm hành vi cho người thực hiện hành vi trộm cắp thì hành vi của bạn sẽ được xác định là hành vi đồng phạm với vai trò là người giúp sức và sẽ bị xử lý theo quy định của các điều luật tương ứng (Điều 138).

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 15/1999/QH10 Hình sự

Trả lời bởi: Thạc sỹ Ngô Thanh Xuyên

1900.0191