Dịch vụ ly hôn tại Chương Mỹ – Tòa án có được giải quyết ly hôn khi phường chưa hòa giải không

Câu hỏi của khách hàng: Dịch vụ ly hôn tại Chương Mỹ – Tòa án có được giải quyết ly hôn khi phường chưa hòa giải không

Các anh chị tư vấn cho em với ạ. Em và chồng em cưới nhau được hơn một năm. Nhưng vì áp lực gia đình nhà chồng nhiều quá nên em phải ra ngoài ở. Ở được 4 tháng thì chồng em làm đơn ly hôn. Em và chồng em đăng ký kết hôn tại phường. Nhưng ngày hôm qua thì có một cuộc điện thoại gọi đến xưng danh là thẩm phán tòa án gọi mình lên giải quyết. Nhưng mình dứt khoát không lên vì không có giấy báo và chỉ có điện thoại thôi. Và chưa có giấy hòa giải của phường. Các anh chị cho em hỏi như thế có phải là vượt cấp không ạ.


Luật sư Tư vấn Bộ luật tố tụng dân sự – Gọi 1900.0191

Dựa trên thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam.

1./ Thời điểm tư vấn: 20/11/2018

2./ Cơ sở Pháp Luật điều chỉnh vấn đề Thẩm quyền giải quyết ly hôn của tòa án

Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015

3./ Luật sư trả lời Tòa án có được giải quyết ly hôn khi phường chưa hòa giải không

Ly hôn là việc chấm dứt quan hệ vợ chồng theo quyết định hoặc bản án có hiệu lực pháp luật của Tòa án. Quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn là quyền tự do của cả hai bên. Một bên hoàn toàn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn khi không có sự đồng ý của bên kia theo thủ tục mà pháp luật quy định. Tòa án không có quyền từ chối giải quyết yêu cầu đó (trừ một số trường hợp đặc biệt).

Theo thông tin bạn cung cấp thì chồng bạn đang làm thủ tục ly hôn theo thủ tục đơn phương (không có sự đồng ý của bạn). Do vậy, việc giải quyết được thực hiện theo thủ tục giải quyết tranh chấp (đây là vụ án dân sự).

Trước hết, trong quy định của pháp luật tố tụng dân sự thì những tranh chấp bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải có tranh chấp về lao động, tranh chấp về đất đai,… nhưng không có tranh chấp về ly hôn trong hôn nhân và gia đình.

Tòa án giải quyết yêu cầu ly hôn hoàn toàn là dựa trên yêu cầu của chồng bạn. Chồng bạn có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn giữa hai người. Không phải là vượt cấp hay vượt thẩm quyền.

Căn cứ Khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thì tranh chấp về “ly hôn, tranh chấp về nuôi con, chia tài sản khi ly hôn; chia tài sản sau khi ly hôn” là tranh chấp về hôn nhân và gia đình thuộc thẩm quyền giải quyết tại Tòa án.

Nói cách khác, việc Tòa án giải quyết ly hôn khi chưa có giấy hòa giải của phường là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, trong trường hợp Tòa án có lịch làm việc với bạn nhưng lại chỉ hẹn qua điện thoại, không có giấy mời, triệu tập, thông báo,… theo quy định thì bạn hoàn toàn có thể không chấp nhận yêu cầu có mặt tại Tòa theo lời hẹn. Nhưng, tất nhiên, việc bạn có mặt tham gia cuộc gặp này sẽ giúp bạn bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình một cách tốt hơn. Hoặc cũng có thể, buổi gặp này là để tạo điều kiện hòa giải cho hai người.

Nếu bạn có căn cứ cho rằng Tòa án làm sai quy định của pháp luật thì bạn vẫn có thể khiếu nại quyết định/ hành vi hành chính tới chủ thể có thẩm quyền để được giải quyết.

Như vậy, trong trường hợp của bạn. Việc Tòa án giải quyết ly hôn theo yêu cầu của chồng bạn khi chưa có giấy hòa giải của phường không phải là hành vi vượt cấp. Nhưng, do không có thông báo bằng văn bản nên bạn hoàn toàn có thể không chấp nhận yêu cầu trên của thẩm phán.

Với những tư vấn trên, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp này, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191