Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp thuộc về cơ quan nào

Câu hỏi được gửi từ khách hàng: Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp thuộc về cơ quan nào


Luật sư Tư vấn Luật lý lịch tư pháp – Gọi 1900.0191

Dựa trên những thông tin được cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1./ Thời điểm pháp lý

Ngày 08 tháng 08 năm 2018

2./ Cơ sở Pháp Luật liên quan tới vấn đề Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp

  • Luật lý lịch tư pháp 2009

3./ Luật sư tư vấn

Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp thuộc về cơ quan nhà nước có thẩm quyền được Luật lý lịch tư pháp 2009 quy định tại các điều từ 16 đến 22, cụ thể như sau:

Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia: Cung cấp thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp nơi người bị kết án thường trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú thì gửi cho Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú.

Sở tư pháp: Trường hợp người bị kết án thường trú ở tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khác, Sở Tư pháp có nhiệm vụ gửi thông tin lý lịch tư pháp của người đó cho Sở Tư pháp nơi người đó thường trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú của người bị kết án thì gửi thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú; trường hợp không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú của người bị kết án thì Sở Tư pháp gửi thông tin lý lịch tư pháp cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

Tòa án nhân dân:

+ Toà án đã xét xử sơ thẩm vụ án có nhiệm vụ gửi cho Sở Tư pháp nơi Tòa án đó có trụ sở các văn bản sau đây: Trích lục bản án hình sự sơ thẩm có hiệu lực pháp luật, trích lục bản án hình sự phúc thẩm; Quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm về hình sự; Quyết định ân giảm hình phạt tử hình; Quyết định thi hành án hình sự; Quyết định hoãn chấp hành hình phạt tù; Quyết định xóa án tích; Giấy chứng nhận đương nhiên xóa án tích.

+ Toà án đã ra quyết định có nhiệm vụ gửi cho Sở Tư pháp nơi Tòa án đó có trụ sở các quyết định sau đây: Quyết định miễn chấp hành hình phạt; Quyết định giảm thời hạn chấp hành hình phạt; Quyết định tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù; Quyết định miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án đối với khoản thu nộp ngân sách nhà nước; Quyết định tiếp nhận chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù.

– Viện kiểm sát nhân dân: Viện kiểm sát nhân dân tối cao có nhiệm vụ gửi cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia bản sao trích lục bản án, trích lục án tích của công dân Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cung cấp.

Cơ quan công an:

+ Giám thị trại giam, giám thị trại tạm giam có nhiệm vụ gửi giấy chứng nhận đã chấp hành xong hình phạt tù, giấy chứng nhận đặc xác, đại xá cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

+ Cơ quan quản lí xuất nhập cảnh thuộc Bộ Công an có nhiệm vụ gửi thông báo về việc thi hành hình phạt trục xuất cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

+ Cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an có nhiệm vụ gửi thông báo về việc thực hiện quyết định dẫn độ người bị kết án, quyết định chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù tại Việt Nam cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

+ Cơ quan có thẩm quyền thuộc Bộ Công an có nhiệm vụ gửi thông báo về quyết định đặc xá, đại xá, miễn, giảm hình phạt của nước chuyển giao đối với người đang chấp hành hình phạt tù cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

– Cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng: giám thị trại giam, trại tạm giam có nhiệm vụ gửi giấy chứng nhận đã chấp hành xong hình phạt tù, giấy chứng nhận đặc xá, đại xá cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. Cơ quan thi hành án quân khu và tương đương có trách nhiệm gửi quyết định, giấy xác nhận, văn bản thông báo quy định tại Luật lý lịch tư pháp cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia.

– Cơ quan thi hành án dân sự: Cơ quan thi hành án dân sự có nhiệm vụ gửi thông tin lý lịch tư pháp cho Sở Tư pháp nơi cơ quan đó có trụ sở.

Cơ quan, tổ chức khác: cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong hình phạt cải tạo không giam giữ, phạt tù cho hưởng án treo các hình phạt bổ sung có nhiệm vụ gửi giấy chứng nhận cho Sở Tư pháp nơi cơ quan, tổ chức có trụ sở.

Như vậy, các cơ quan có trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp bao gồm: Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Sở Tư pháp, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân, Cơ quan công an, Cơ quan thi hành án thuộc Bộ Quốc phòng, Cơ quan thi hành án dân sự, Cơ quan tổ chức khác.

 

 

Với những tư vấn về câu hỏi Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp thuộc về cơ quan nào, Công ty Luật LVN mong rằng đã có thể giải đáp được nhu cầu của quý khách, nếu quý khách vẫn còn chưa rõ hoặc có thông tin mới với trường hợp trên, quý khách có thể liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật Miễn phí số: 1900.0191 để được Luật sư hỗ trợ ngay lập tức.

1900.0191