Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Năm 2011, tôi mua 1 lô đất diện tích 58m2 tại Bình Dương qua một chủ đầu tư. Hợp đồng bằng giấy tờ viết tay, có người làm chứng, trong đó bên chuyển nhượng cam kết chịu mọi trách nhiệm về tranh chấp, cấp phép xây dựng và đảm bảo không gặp vướng mắc gì về thủ tục pháp lý. Tháng 7/2012, tôi xây nhà trên diện tích trên vì có giấy phép xây dựng chung, có khoảng 18 lô đất đã xây cất nhà và không có vấn đề gì, nhưng trường hợp của tôi thì bị thanh tra xây dựng cho tạm ngưng vì cho rằng vi phạm quy định khi trình giấy phép xây dựng chung. Tôi đã liên lạc với chủ đầu tư bán đất cho mình nhưng không được giải quyết. Hơn thế nữa, tôi còn bị phạt hành chính 18.500.000đ và phải chịu thiệt hại rất nhiều về vật liệu, công thợ… Xin hỏi tôi có thể yêu cầu bên chủ đầu tư chịu một phần tiền tôi bị phạt không? Nếu vụ việc đưa ra giải quyết theo pháp luật thì tôi có bị thiệt hại không? Xin chân thành cảm ơn!

Gửi bởi: Đào Thị Thu Hiếu

Trả lời có tính chất tham khảo

Chào bạn.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 689 Bộ luật dân sự 2005 thì hợp đồng chuyển quyền sử đất phải được lập thành văn bản, có công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật. Như vậy, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất giữa chủ đầu tư với bạn không tuân thủ đúng các quy định về hình thức hợp đồng, do đó, có thể hợp này sẽ bị tuyên vô hiệu khi đưa ra pháp luật ( khoản 2 Điều 401).

Tuy nhiên, theo như nội dung của hợp đồng thì bên chủ đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo chịu mọi trách nhiệm về tranh chấp đối với quyền sử dụng đất, cũng như các thủ tục pháp lý trong quá trình bạn xây dựng trên đất, chính vì vậy, khi bạn bị phạt hành chính, bị thiệt hại về vật liệu, công thợ… đều do lỗi của bên chủ đầu tư đã không thực hiện đúng những nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng.

Do vậy theo quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật Dân sự 2005, bạn có quyền yêu cầu bên chủ đầu tư tiếp tục thực hiện cam kết trong hợp đồng, đồng thời bồi thường thiệt hại do bên chủ đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ gây ra cho bạn. Nếu vụ việc đưa ra giải quyết theo pháp luật thì bạn vẫn được pháp luật bảo vệ quyền lợi chính đáng cho mình và được bồi thường thiệt hại thực tế đã mất.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Trả lời bởi: Chuyên viên pháp lý – Viện Khoa học pháp lý

1900.0191