Dịch vụ ly hôn tại Thừa Thiên Huế – Tranh chấp tài sản khi ly hôn

Dịch vụ ly hôn tại Thừa Thiên Huế – Tranh chấp tài sản khi ly hôn

Năm 2013 vợ chồng tôi làm nhà (một phần tiền làm nhà được bố mẹ chồng cho). Nhà đã làm xong nhưng chưa có giấy tờ sở hữu nhà đất. Vậy xin hỏi nếu li hôn thì tài sản đó là của bố mẹ chồng tôi hay của vợ chồng tôi? Ngôi nhà đó có được coi là tài sản chung để chia không? Số tiền vay nợ làm nhà hiện đứng tên tôi thì chồng tôi có trách nhiệm cùng trả nợ hay không? Nếu tôi chỉ muốn lấy lại số tiền mà tôi đóng góp làm nhà có được không (khoảng 145 triệu)?

Gửi bởi: Ma Thị Đồng

Trả lời có tính chất tham khảo

Theo quy định tại Điều 34 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì trong trường hợp tài sản thuộc sở hữu chung của vợ chồng mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng thì giấy chứng nhận quyền sở hữu, giấy chứng nhận quyền sử dụng phải ghi tên cả hai vợ chồng, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác. Vì vậy, hai vợ chồng anh chị cần tiến hành các thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sở dụng đất, quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật đất đai. Sau khi được đăng ký thì tài sản trên được coi là tài sản chung của vợ chồng. Khi ly hôn và chia tài sản thì nhà và đất sẽ là một trong những tài sản chung được chia. Luật cho phép vợ chồng anh chị thỏa thuận về việc giải quyết tài sản chung, theo đó, chị có thể thỏa thuận với chồng về việc chỉ lấy lại số tiền mà mình đã đóng góp xây nhà là 145 triệu đồng. Nếu không thỏa thuận được thì theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc của hai vợ chồng, Tòa án sẽ giải quyết.

Về số tiền mà chị vay dùng để xây nhà, theo quy định tại khoản 2 Điều 27, khoản 2 Điều 37 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 thì vợ, chồng có trách nhiệm liên đới về nghĩa vụ do vợ hoặc chồng thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của gia đình. Nhu cầu thiết yếu là nhu cầu sinh hoạt thông thường về ăn, mặc, ở, học tập, khám bệnh, chữa bệnh và nhu cầu sinh hoạt thông thường khác không thể thiếu cho cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình (khoản 20 Điều 3 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014). Do đó, chồng chị có trách nhiệm liên đới trả số tiền mà chị đã vay để dùng cho việc xây nhà.

Các văn bản liên quan:

Luật 52/2014/QH13 Hôn nhân và gia đình

Trả lời bởi: vietduc

1900.0191