Truyền bá thông tin sai lệch qua facebook có bị xử lý không

Truyền bá thông tin sai lệch qua facebook có bị xử lý không
Truyền bá thông tin sai lệch qua facebook có bị xử lý không

Câu hỏi: Truyền bá thông tin sai lệch qua facebook có bị xử lý không?

Gần đây có rất nhiều đối tượng lợi dụng tính phổ biến của facebook để tạo tài khoản giả, sau đó đưa những thông tin sai lệch về những vấn đề đang được quan tâm trên mạng xã hội, nhiều khi là bịa thêm để nhằm mục đích tăng lượt xem lượt like cho trang của họ, những thông tin này nhiều khi còn xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân hay tổ chức khác, vậy những hành vi trên mạng xã hội ảo như thế có thể bị phát hiện và xử phạt không?


Luật sư Tư vấn Truyền bá thông tin sai lệch qua facebook có bị xử lý không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

  1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 01 tháng 08 năm 2017

  1. Cơ sở pháp lý

Bộ Luật Hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009)

  1. Luật sư trả lời

Khoản 1, điều 112 Bộ luật Hình sự quy định về Tội vu khống như sau:

“Điều 122. Tội vu khống

1. Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”

“Điều 88. Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.”

Việc truyền bá thông tin sai lệch qua facebook là hành vi loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật. Tùy thuộc vào nội dung sai lệch được loan truyền, nếu nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì người vi phạm phạm Tội vu khống, nếu nhằm chống phá chính quyền nhân dân thì người vi phạm phạm Tội tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và phải chịu trách nhiệm hình sự với tội danh tương ứng.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900.0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


1900.0191