Tự nguyện xin đi nghĩa vụ Công an sau khi đi nghĩa vụ quân sự có được không

Câu hỏi: Tự nguyện xin đi nghĩa vụ Công an sau khi đi nghĩa vụ quân sự có được không

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tôi muốn được tham gia nghĩa cụ Công an nhân dân thì có được không, điều kiện cần những gì?

Tự nguyện xin đi nghĩa vụ Công an sau khi đi nghĩa vụ quân sự có được không
Tự nguyện xin đi nghĩa vụ Công an sau khi đi nghĩa vụ quân sự có được không

Luật sư Tư vấn Tự nguyện xin đi nghĩa vụ Công an sau khi đi nghĩa vụ quân sự có được không – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 12 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Nghị định số 12/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định về công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân

Luật Công an nhân dân năm 2014

3. Luật sư trả lời

      Theo Điều 5 Của nghị định 12/2007/NĐ-CP quy định cụ thể về điều kiện tuyển chọn công dân phục vụ có thời hạn trong Công an nhân dân như sau :

Điều 5. Tiêu chuẩn tuyển chọn

1. Tiêu chuẩn chính trị:

– Trung thành với Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

– Có lý lịch rõ ràng, là đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam hoặc đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được tuyển những thanh niên ưu tú, đủ điều kiện để kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

– Gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

– Không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự, quản chế, đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn hoặc đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.

– Bảo đảm các quy định cụ thể khác của Bộ trưởng Bộ Công an về tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân.

2. Phẩm chất đạo đức:

Có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi công tác tín nhiệm.

3. Trình độ học vấn:

Tốt nghiệp trung học phổ thông hoặc trung học bổ túc. Các khu vực miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được tuyển công dân tốt nghiệp trung học cơ sở. Công an đơn vị, địa phương cần làm tốt công tác tạo nguồn để tuyển đủ chỉ tiêu được giao.
Trong trường hợp nguồn tuyển khó khăn, tuyển không đủ chỉ tiêu thì Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải báo cáo về Bộ Công an trước 45 ngày (tính đến ngày giao, nhận công dân nhập ngũ phục vụ có thời hạn trong CAND) để giao chỉ tiêu cho địa phương khác tuyển bổ sung

.4. Sức khoẻ:

Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng, đủ sức khoẻ để đảm nhận nhiệm vụ, không mắc bệnh kinh niên, mãn tính; không sử dụng ma tuý và các chất gây nghiện.

Tiêu chuẩn sức khoẻ cụ thể do Bộ Công an phối hợp với Bộ Y tế quy định.

      Ngoài ra, Điều 8 Luật Công an nhân dân 2014 còn quy định như sau:

” 1. Công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân là thực hiện nghĩa vụ bảo vệ Tổ quốc trong lực lượng vũ trang nhân dân. Hằng năm, Công an nhân dân được tuyển chọn công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ vào phục vụ trong Công an nhân dân với thời hạn là ba năm.

2. Thủ tục tuyển chọn công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân được áp dụng như đối với công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự tại ngũ.”

      Như vậy, hoàn toàn không có quy định nào cấm hay hạn chế việc đã tham gia nghĩa vụ quân sự thì không được tham gia nghĩa vụ công an, nếu bạn đạt được những điều kiện trong những quy định dẫn chiếu trên thì bạn có đủ điều kiện để tham gia nghĩa vụ công an, bạn có thể làm đơn đăng ký, đề nghị xét tuyển khi thấy bản thân đạt được đủ yêu cầu.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191