Tư vấn về quyền nuôi con của bố mẹ và mức cấp dưỡng khi ly hôn

Câu hỏi: Tư vấn về quyền nuôi con của bố mẹ và mức cấp dưỡng khi ly hôn?
Em muốn tiến hành thủ tục xin ly hôn do vợ chồng em không còn cảm thấy hạnh phúc khi bên nhau, vậy luật sư cho em hỏi, quyền nuôi con sau ly hôn và mức cấp dưỡng được tính như thế nào, em có 2 con, em và chồng em đều có thu nhập ổn định, đều có thể chăm sóc được con?

Tư vấn về quyền nuôi con của bố mẹ và mức cấp dưỡng khi ly hôn
Tư vấn về quyền nuôi con của bố mẹ và mức cấp dưỡng khi ly hôn

Dịch vụ ly hôn trọn gói tại hà nội – Gọi 1900.0191

Luật sư Tư vấn về quyền nuôi con của bố mẹ và mức cấp dưỡng khi ly hôn – Gọi 1900.0191

Công ty Luật LVN

Xin cảm ơn quý khách đã tin tưởng và gửi thắc mắc đề nghị được tư vấn luật đến Công ty Luật LVN. Để thuận tiện cho việc quý khách có thể theo dõi cũng như xem lại nội dung tư vấn của chúng tôi, bộ phận Tư vấn pháp luật đã biên tập lại nội dung thành các Ấn bản thông tin pháp luật miễn phí và đăng tải trên website: wikiluat.com và luatlvn.com.

Đối với câu hỏi này, dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp và căn cứ vào các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, các cam kết, thỏa thuận quốc tế được ghi nhận tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên và các văn bản thỏa thuận được ký kết nhân danh Nhà nước, Chính phủ Việt Nam. Chúng tôi đưa ra trả lời như sau:

1. Thời điểm sự kiện pháp lý

Ngày 10 tháng 07 năm 2017

2. Cơ sở pháp lý

Luật hôn nhân và gia đình năm 2014

3. Luật sư trả lời

Quyền nuôi con sau ly hôn được pháp luật Việt Nam quy định như sau:

“Điều 81. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn

1. Sau khi ly hôn, cha mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên, con đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự hoặc không có khả năng lao động và không có tài sản để tự nuôi mình theo quy định của Luật này, Bộ luật dân sự và các luật khác có liên quan.
2. Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ 07 tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con.
3. Con dưới 36 tháng tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, trừ trường hợp người mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con hoặc cha mẹ có thỏa thuận khác phù hợp với lợi ích của con.”
Như vậy quyền nuôi con được căn cứ vào độ tuổi của con chung và thỏa thuận của vợ chồng bạn cùng những yếu tố khách quan khác như tư cách đạo đưc, môi trường nuôi dạy, điều kiện chăm sóc,…
Sau khi 1 người nhận được quyền nuôi con bằng quyết định của tòa án hoặc là kết quả của sự thỏa thuận 2 bên thì người còn lại sẽ phát sinh nghĩa vụ cấp dưỡng, và mức dưỡng được quy định như sau:

“Điều 116. Mức cấp dưỡng

1. Mức cấp dưỡng do người có nghĩa vụ cấp dưỡng và người được cấp dưỡng hoặc người giám hộ của người đó thỏa thuận căn cứ vào thu nhập, khả năng thực tế của người có nghĩa vụ cấp dưỡng và nhu cầu thiết yếu của người được cấp dưỡng; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.

2. Khi có lý do chính đáng, mức cấp dưỡng có thể thay đổi. Việc thay đổi mức cấp dưỡng do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì yêu cầu Tòa án giải quyết.”

Như vậy, mức cấp dưỡng không có căn cứ cố định, nó được dựa vào rất nhiều yếu tố để cân nhắc, trong đó có sự cân đối giữa thu nhập của chồng bạn và những chi phí tối thiểu cần thiết cho việc phụ giúp người còn lại nuôi dưỡng chăm sóc con chung, như các chi phí về sinh hoạt, học tập, những chi phí tối thiểu để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của đứa trẻ.

      Trên đây là tư vấn của Công ty Luật LVN đối với trường hợp của quý khách. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác quý khách vui lòng liên hệ Bộ phận Tư vấn pháp luật qua điện thoại miễn phí số: 1900 0191 để có thể được giải đáp nhanh nhất.

Rất mong nhận được sự hợp tác!

Trân trọng./.

Bộ phận tư vấn pháp luật – Công ty luật LVN


 

1900.0191