Ủy quyền cho thuê nhà

Ủy quyền cho thuê nhà

Anh trai tôi có sở hữu một ngôi nhà, đã ủy quyền lại cho tôi được toàn quyền quản lý, sử dụng… Nay tôi cho một công ty thuê thì cần phải làm thủ tục gì? Anh tôi đang ở xa, tôi có thể trực tiếp ký với công ty được không. Tôi xin chân thành cảm ơn.

Gửi bởi: Mai Thị Như Qúy

Trả lời có tính chất tham khảo

Vì anh trai bạn đã ủy quyền cho bạn nên bạn có quyền đại diện thực hiện các công việc liên quan đến ngôi nhà theo hợp đồng ủy quyền đó. Khoản 2 Điều 144 Bộ luật dân sự quy định “Phạm vi đại diện theo ủy quyền được xác lập theo sự ủy quyền”; do đó, bạn chỉ được quyền thực hiện các công việc ghi trong nội dung ủy quyền. Sẽ có hai trường hợp như sau:

(i) Thứ nhất, trong nội dung ủy quyền, anh trai bạn có ủy quyền cho bạn được cho thuê ngôi nhà đó. Trong trong trường hợp này, bạn có quyền thay mặt và nhân danh anh bạn thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật để cho thuê ngôi nhà trên, trong đó có quyền trực tiếp ký vào hợp đồng thuê.

(i) Thứ hai, trong nội dung ủy quyền không có nội dung được cho thuê ngôi nhà. Như vậy, bạn không được thực hiện thủ tục cho thuê ngôi nhà đó, anh trai bạn sẽ phải trực tiếp thực hiện thủ tục này.

Hình thức hợp đồng cho thuê nhà: Theo quy định tại Điều 93 Luật nhà ở, hình thức của hợp đồng cho thuê nhà như sau:

– Đối với trường hợp cá nhân cho thuê nhà ở dưới sáu tháng: Hợp đồng cho thuê nhà phải được lập thành văn bản, không bắt buộc phải công chứng, chứng thực.

– Đối với hợp đồng cho thuê nhà không thuộc trường hợp nêu trên: Hợp đồng phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực.

Thủ tục công chứng hợp đồng cho thuê nhà được thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 40, Điều 41 Luật công chứng. Hồ sơ yêu cầu công chứng gồm:

– Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

– Dự thảo hợp đồng cho thuê;

– Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng:

+ Bên cho thuê: Chứng minh nhân dân/hộ chiếu, sổ hộ khẩu của anh trai bạn và bạn (nếu bạn được ủy quyền).

+ Bên thuê: Đăng ký kinh doanh + Đăng ký dấu củacông ty, Chứng minh nhân dân/hộ chiếu của người đại diện, Biên bản họp công ty (nếu có).

– Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;

– Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có, như: Hợp đồng ủy quyền giữa anh trai bạn và bạn.

Các văn bản liên quan:

Bộ luật 33/2005/QH11 Dân sự

Luật 65/2014/QH13 Nhà ở

Luật 53/2014/QH13 Công chứng

Trả lời bởi: CTV3

1900.0191